ยูนิคอร์นแดนกิมจิ “Yanolja” สตาร์ทอัพบุคกิ้งโรงแรม เริ่มธุรกิจจาก “เลิฟโฮเทล”

“การจะประสบความสำเร็จในธุรกิจต้องทำในสิ่งที่ตนเองหลงใหล” คติประจำใจของ ซู จิน ลี ผู้ก่อตั้ง Yanolja บริษัทสตาร์ทอัพเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบุ๊คกิ้งที่พักออนไลน์ประเภท “เลิฟโฮเทล” โดยแพลตฟอร์ม Yanolja ประสบความสำเร็จมากพอๆ กับแพลตฟอร์มบุคกิ้งโรงแรมและที่พักอื่นๆ อย่าง Airbnb, OYO และ Klook

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี บอกเล่าเรื่องราวของ “ซู จิน ลี” ซึ่งเป็นเด็กกำพร้าตั้งแต่อายุยังน้อย และได้เริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 23 ปี ในตำแหน่งภารโรงในเลิฟ โฮเทลแห่งหนึ่ง ซึ่ง ซู จิน ลี อาศัยและคลุกคลีอยู่ในเลิฟโฮเทลแห่งนั้นเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ ทั้งนี้ จุดเริ่มต้นแนวคิดธุรกิจของเขาอย่างหนึ่งก็มาจากประสบการณ์และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับสายธุรกิจจากที่นี่ด้วย

รายงานระบุด้วยว่า “ธุรกิจเลิฟโฮเทล” ถือว่าได้รับความนิยมอย่างสูงในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะในช่วงปลายทศวรรษ 80 จากการที่มีการเปิดเสรีทางเพศมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นธุรกิจดังกล่าวนี้ก็เริ่มได้รับผลกระทบและซบเซาลงจากภาพลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมผิดกฎหมายหลายอย่าง เช่น การค้าประเวณี ซึ่งรัฐบาลได้ออกกฎหมายปราบปรามในปี 2004 ทำให้อนาคตของธุรกิจเลิฟโฮเทลไม่สดใสอย่างเคย

อย่างไรก็ตาม ในปี 2007 “ซู จิน ลี” พยายามชุบชีวิตให้กับธุรกิจเลิฟโฮเทลอีกครั้ง โดยได้เริ่มต้นธุรกิจขึ้นจากการก่อตั้งแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ จากนั้นก็พัฒนาแพลตฟอร์ม Yanolja จนกลายเป็นธุรกิจบุ๊คกิ้งออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

เขาได้เริ่ม “ปรับปรุงภาพลักษณ์” แก่ผู้ประกอบการเพื่อเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ ได้แก่ คู่รักหนุ่มสาว และนักท่องเที่ยวแบบประหยัดที่มองหาที่พักแบบระยะเวลาสั้น 2-3 วัน โดยเขามองว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ ด้วยวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ที่ชาวโสมขาวจะอาศัยอยู่กับผู้ปกครองจนกว่าจะ “แต่งงาน” จึงทำให้ธุรกิจ “เลิฟโฮเทล” กลายเป็นเหมือนดินแดนสวรรค์สำหรับคู่รักชาวโสมขาวในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศก็เติบโตอย่างมาก ซึ่งเกาหลีใต้ถือว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักเดินทางทั่วโลก ดังนั้น ทั้งสองปัจจัยนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญและทำให้ นายซู จิน ลี มองเห็นโอกาสในการฟื้นคืนชีพอุตสาหกรรมนี้

ในปัจจุบันธุรกิจของเขาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งเขาได้ขยายฐานลูกค้าไปยังการบุคกิ้งจองห้องพักของโรงแรม, เกสต์เฮาส์ รวมถึงที่พักภายใต้แบรนด์ของ Yanolja นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ เช่น บริการเช่ารถ, ร้านอาหาร และกิจกรรมต่างๆ

ทั้งนี้ บริษัททำรายได้ในแต่ละปีเป็นจำนวนเงินมากกว่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 70% อีกทั้งยังมีฐานลูกค้าเป็นผู้ประกอบการกิจการที่พักมากกว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน บริษัท Yanolja สามารถระดมทุนจากนักลงทุนรายใหญ่ได้ ทั้งจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติสิงคโปร์ และบริษัทบุ๊คกิ้งส์ โฮลดิ้ง บริษัทสัญชาติอเมริกัน เจ้าของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง “Booking.com” เป็นจำนวนเงินเกือบ 242 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ การระดมทุนครั้งล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทถูกประเมินมูลค่าไว้ที่ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่มีบริษัทยูนิคอร์นมากเป็นอันดับ 8 ของโลก