‘บิล เกตส์’ ดันสตาร์ตอัพ AI พัฒนา ‘พลังงานสะอาด’

REUTERS/Elizabeth Shafiroff

กระแสความตื่นตัวเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนพลังงานสะอาด เพื่อบรรเทาผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น แต่เทคโนโลยีพลังงานสะอาดปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิภาพสูงพอที่จะมาแทนที่พลังงานฟอสซิล โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่จำเป็นต้องใช้ความร้อนสูง แต่ความคืบหน้าล่าสุดกำลังทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้

“ซีเอ็นเอ็น” รายงานว่า “เฮลิโอเจน” (Heliogen) บริษัทสตาร์ตอัพซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก “บิล เกตส์” มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก เปิดเผยว่า ประสบความสำเร็จในการพัฒนา เทคโนโลยีที่สามารถผลิตพลังงานความเข้มข้นสูงจากแสงอาทิตย์ นับเป็นเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแรกที่ผลิตพลังงานเข้มข้นมากพอจะทดแทนพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลในการสร้างความร้อนสูง สำหรับภาคอุตสาหกรรม อย่างการผลิตปูนซีเมนต์ เหล็กกล้า และกระจก

เทคโนโลยีดังกล่าวใช้หลักการง่าย ๆโดยใช้กระจกสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ไปยังจุดเดียวเพื่อสร้างความร้อน แต่ “เฮลิโอเจน” ได้สร้างสนามกระจกจำนวนมากที่ออกแบบเป็นพิเศษ ซึ่งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในการควบคุมทิศทางองศาที่เหมาะสมกับสภาพแสง ทำให้สามารถให้ความร้อนสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส

“บิล กรอส” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทเฮลิโอเจน กล่าวว่า “เรากำลังสร้างเทคโนโลยีที่ราคาถูกกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิล และไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

เทคโนโลยีนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ที่คิดเป็น 7% ของการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก ตามข้อมูลของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ขณะที่สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (อีพีเอ) ระบุด้วยว่า อุตสาหกรรมต่อเนื่องอย่างการก่อสร้างอาคารสถานที่ต่าง ๆ ยังมีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 5 ของการปล่อยคาร์บอนทั้งโลกด้วย

“แพทริก ซุน-เชียง” ผู้ร่วมสนับสนุนและกรรมการบริษัทเฮลิโอเจนระบุว่า จะดำเนินการจดสิทธิบัตรโดยเร็ว และมีแผนจะระดมทุนเพิ่มขึ้นเพื่อขยายขนาดบริษัท

ส่วน “บิล เกตส์” ระบุในแถลงการณ์ว่า “ผมรู้สึกยินดีที่ได้เป็นผู้สนับสนุนรายแรก ๆ ของเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์เข้มข้นสูงแบบใหม่นี้ ซึ่งความสามารถในสร้างอุณหภูมิสูงมีความจำเป็นต่อการพัฒนาเพื่อแทนที่เชื้อเพลิงฟอสซิลในอนาคต”

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความท้าทายจากความไม่สม่ำเสมอของพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งบริษัทกำลังพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถกักเก็บสำรองพลังงานไว้ได้นานขึ้น ทำให้ภาคอุตสาหกรรมใช้พลังงานได้อย่างต่อเนื่อง

บิล กรอสระบุว่า ความร้อนสูงที่เทคโนโลยีของเฮลิโอเจนผลิตได้ ยังสามารถสร้างไฮโดรเจนบริสุทธิ์ที่ปราศจากคาร์บอน ซึ่งสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนรถบรรทุกและเครื่องบินโดยปราศจากการปล่อยมลพิษ “ถ้าผลิตไฮโดรเจนได้สำเร็จจะเป็นการพลิกเกมธุรกิจพลังงาน ในอนาคตเราต้องการเป็นบริษัทกรีนไฮโดรเจน” กรอสกล่าวทิ้งท้าย