(ประมวลภาพ) ชาวญี่ปุ่นแห่ต้อนรับเนืองแน่น สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน การเสด็จเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของ “สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส” ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ท่ามกลางชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่มารอคอยรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น

โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้เสด็จถึงญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นพระราชภารกิจในประเทศไทย โดยมีกำหนดการเดินทางเยือนสถานที่ต่าง ๆ ในญี่ปุ่นเป็นเวลาทั้งสิ้น 4 วัน

โดยในวันที่ 24 พ.ย. สมเด็จพระสันตะปาปาได้เสด็จเยือนเมืองนางาซากิและเมืองฮิโรชิมา เพื่อเยี่ยมเยือนเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดนิวเคลียร์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ โดยพระองค์ได้ทรงเรียกร้องให้ทั่วโลกทบทวนเกี่ยวกับนโยบายการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ในปัจจุบัน และยังได้ทรงร่วมประกอบพิธีมิสซากับเหล่าคริสตชนในเมืองนางาซากิ จากนั้นในช่วงเย็นจึงได้เสด็จต่อไปยังเมืองฮิโรชิมา เพื่อร่วมการประชุมสันติภาพ

ส่วนในวันที่ 25 พ.ย. สมเด็จพระสันตะปาปายังได้พบปะผู้ตกเป็นเหยื่อเหตุการณ์ภัยพิบัติที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นผู้ประสบภัยเหตุการณ์แผ่นดินไหว มี.ค. 2011 เหตุการณ์สึนามิ และพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสใน ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสยังได้เข้าพบสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโต และนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะแห่งญี่ปุ่นด้วย ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์สุดท้ายที่เสด็จเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการคือ สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 เมื่อปี 1981 หรือเมื่อ 38 ปีก่อน