อาเบะเผยประกาศยุบสภา 28 ก.ย.นี้ หวังดันงบฯ 1.8 หมื่นล้านเหรียญ ออกแพคเกจการศึกษา-เยาวชน

ภาพ Reuters

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลจะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28 กันยายนนี้ เพื่อจัดการเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน นายอาเบะก็ยอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ยากลำบากสำหรับรัฐบาล

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้กล่าวก่อนหน้านี้ไม่นานว่าต้องการจะทุ่มงบประมาณเพิ่มเติม 2 ล้านล้านเยน หรือ 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐใช้จ่ายในงบประมาณขยายการศึกษา และงบฯช่วยเหลือเยาวชนที่ต้องรอเข้าศูนย์รักเลี้ยงเด็ก

โดยคำกล่าวดังกล่าวของนายอาเบะมีขึ้นไม่นานก่อนที่พรรครัฐบาลนายอาเบะเตรียมประกาศให้มีการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคม

ทั้งนี้ งบประมาณดังกล่าวที่ประกาศไปก่อนจะมีการเลือกตั้งใหม่นั้นจะนำมาจากรายได้ที่รัฐเตรียมเก็บเพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นภาษีผู้บริโภคที่จะมีผลในเดือนตุลาคมปี 2562 ซึ่งรายได้ที่คาดการณ์เพิ่มขึ้นจะถูกนำไปใช้ทดแทนการขาดดุลจากงบประมาณด้านสวัสดิการสังคม ซึ่งนายกฯญี่ปุ่นระบุว่า ต้องการวางรายละเอียดการจัดงบประมาณส่วนนี้ภายในสิ้นปีนี้ ขณะเดียวกันก็ยังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการที่จะขึ้นค่าจ้างแรงงานและมาตรการส่งเสริมการลงทุน

นอกจากนี้นายอาเบะ ระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างสมดุลระหว่างงบประมาณการใช้จ่ายภาครัฐ และการปรับปรุงระบบการคลังของญี่ปุ่น