“ทรัมป์” ยุประชาชน 3 รัฐ ปลดปล่อยตัวเองจากมาตรการกักตัว

ทรัมป์ยุประชาชน 3 รัฐ ต้านมาตรการล็อกดาวน์

วันที่ 18 เมษายน 2563 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความยุให้ประชาชนใน 3 รัฐ ได้แก่ มินเนโซตา มิชิแกน และ เวอร์จิเนีย ปลดปล่อยตัวเองจากมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่ในประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 690,900 ราย เสียชีวิตอย่างน้อย 35,955 ราย

โดยหลังประกาศแผนคลายล็อกดาวน์ นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า “LIBERATE MINNESOTA!” “LIBERATE MICHIGAN!” “LIBERATE VIRGINIA” กระตุ้นให้ประชาชนใน 3 รัฐ ได้แก่ มินเนโซตา มิชิแกน และ เวอร์จิเนีย ต่อต้านมาตรการกักตัวเองอยู่ในบ้านของรัฐบาลท้องถิ่น

ทั้งนี้ ผู้ว่าการรัฐของทั้ง 3 รัฐดังกล่าว เป็นผู้ที่สังกัดอยู่ในพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งของนายทรัมป์

นอกจากนี้ นายทรัมป์ ยังทวีตข้อความในเชิงกระแนะกระแหน นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก คู่ปรับในศึกโควิด-19 ระบุว่า “ควรเอาเวลาไปทำงานมากกว่านั่งบ่นนะ…พูดให้น้อย ทำให้มากเถอะ”

สำหรับรัฐนิวยอร์กเป็นรัฐที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด และ ยังคงมีผู้เสียชีวิตวันละ 600 ราย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มชะลอลงแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายคูโอโม กล่าวว่า รัฐบาลกลางพยายามปัดความรับผิดชอบ เพื่อให้แต่ละรัฐรับผิดชอบการตรวจหาผู้ติดเชื้อกันเอง ซึ่งรัฐต่าง ๆ จะทำเองไม่ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

ขณะที่นายทรัมป์ ได้เปิดเผยถึงแผน 3 ระยะ ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ 50 รัฐทั่วประเทศ ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ และ เข้าสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยระบุว่ารัฐที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ สามารถปฏิบัติตามได้ทันที

ระยะแรก ประชาชนต้องงดรวมกลุ่มเกิน 10 คน หลีกเลี่ยงการเดินทางไม่จำเป็น และ ส่งเสริมการทำงานที่บ้าน ส่วนสถานที่สาธารณะ เช่น โรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร สนามกีฬา และ ศาสนสถาน เปิดได้ภายใต้การเว้นระยะทางสังคมอย่างเข้มงวด ขณะที่โรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มผ่าตัดแก่ผู้ป่วยฉุกเฉินได้

ระยะสอง เมื่อไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ให้เดินทางโดยไม่จำเป็นได้ แต่ยังงดหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มเกิน 50 คน อนุญาตเปิดโรงเรียน ค่ายเยาวชน และ สถานบันเทิง รวมถึงให้โรงพยาบาลผ่าตัดผู้ป่วยทั่วไป เพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

ระยะสาม คือใกล้เข้าสู่สภาวะปกติ แต่ประชาชนต้องมีมาตรฐานสุขอนามัยสูงขึ้น และยังใช้มาตการเว้นระยะทางสังคมต่อไป เพื่อลดโอกาสติดเชื้อจากผู้ป่วยไม่แสดงอาการ

โดยคำแนะนำแผน 3 ระยะ เป็นความคืบหน้าของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ต่อเนื่องจากแผนการแจกเงินคนอเมริกันผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คนละ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 39,000 บาท สำหรับผู้มีรายได้ไม่ถึงปีละ 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,400,000 บาทต่อปี

ข้อมูล ข่าวสด