จีน-ลาว ใช่อื่นไกล สร้างอุโมงค์รถไฟเชื่อม 2 ประเทศเสร็จแล้ว เตรียมเปิดใช้ปีหน้า

ภาพจาก "ซินหัว"

วันที่ 19 เมษายน 2563 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โครงการอุโมงค์ทางรถไฟ คุนหมิง–เวียงจันทน์ ซึ่งเชื่อมระหว่างมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกับลาว ได้สร้างเสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.)

โครงการนี้มีชื่อว่า อุโมงค์จิ่งควนหมายเลข 2 (Jingkuan No.2) ความยาวประมาณ 4.6 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในเมืองจิ่งหง มณฑลยูนนาน

อุโมงค์แห่งนี้มีทางออกใหญ่พิเศษเป็นระยะทาง 80 เมตร โดยมีพื้นที่หน้าตัดของการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดถึง 249 ตารางเมตร สาเหตุที่ต้องสำรองพื้นที่ขนาดใหญ่ก็เพื่อเอื้ออำนวยต่อการขยายเส้นทางรถไฟสายใหม่ในอนาคต

หวังกวนอิง ผู้จัดการโครงการของบริษัทสำนักการรถไฟลำดับที่ 22 ของจีน (China Railway 22nd Bureau Group) กล่าวว่า เนื่องจากความกว้างใหญ่ของอุโมงค์ส่วนนี้ ทีมเทคนิคจึงได้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงการเกิดเหตุอุโมงค์ถล่ม ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว

อุโมงค์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายอวี้ซี–โม๋ฮัน (Yuxi-Mohan) ระยะทาง 508 กิโลเมตรของทางรถไฟคุนหมิง–เวียงจันทน์ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการพร้อมกับเส้นทางรถไฟสายบ่อเต็น–เวียงจันทน์ ในลาว ที่จะสร้างเสร็จภายในปี 2021

ทางรถไฟข้ามพรมแดนเป็นโครงการสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยทางรถไฟระยะทางราว 1,000 กิโลเมตรนี้ จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างคุนหมิงและเวียงจันทน์เหลือเพียงครึ่งวัน

ภาพจาก “ซินหัว”

ข้อมูล ข่าวสด