‘แอปเปิล’ หนีจีน เตรียมผลิต AirPods 4 ล้านหน่วยในเวียดนาม

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 .ค. 2020) ระบุว่า “แอปเปิล” บริษัทผู้พัฒนาสินค้าเทคโนโลยีชั้นนำของโลกเตรียมเริ่มการผลิต “แอร์พอดส์” อุปกรณ์หูฟังไร้สาย ที่ประเทศเวียดนามในไตรมาส 2/2020 ซึ่งเป็นความพยายามของบริษัทที่ต้องการกระจายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนเพื่อลดความเสี่ยง

โดยแหล่งข่าว ระบุว่า แอปเปิลเตรียมเดินเครื่องเพื่อผลิตอุปกรณ์หูฟังไร้สายอย่าง “แอร์พอดส์” ในเวียดนามจำนวน 3-4 ล้านหน่วย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนปริมาณการผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวราว 30% ของยอดการผลิตทั้งหมดที่จีนเมื่อไตรมาส 1/2020 ขณะที่ปัจจุบันบริษัทยังไม่มีแผนการย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์หูฟังรุ่นล่าสุดอย่าง “แอร์พอดส์ โปร” ออกจากประเทศจีน

ทั้งนี้ จีนยังคงเป็นฐานการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีของแอปเปิลเกือบทั้งหมด แม้ว่าการผลิตสินค้าที่จีนจะถูกกระทบอย่างหนักจากสงครามการค้าก็ตามโดยอุปกรณ์หูฟังไร้สายได้มีการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากสหรัฐตั้งแต่เมื่อปี 2019 ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ “แอปเปิล” จึงได้เตรียมการย้ายฐานการผลิตบางส่วนออกจากจีนเพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการย้ายฐานออกจากจีนเร็วขึ้น

โดย รายงานข่าวยังเปิดเผยอีกว่า “แอปเปิล” ได้มีการวางรากฐานการผลิตอุปกรณ์หูฟังไร้สายในเวียดนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามทางแอปเปิล รวมถึงบริษัทผู้ประกอบอุปกรณ์ดังกล่าวให้กับบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสหรัฐรายนี้ยังไม่ได้ยืนยันต่อกรณีการผลิต “แอร์พอดส์” ในเวียดนามอย่างเป็นทางการ