“เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์” บรรลุเจรจาซื้อท่อก๊าซธรรมชาติ 9,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

REUTERS/Gary Cameron

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์” (Berkshire Hathaway) บริษัทกลุ่มลงทุนข้ามชาติรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา บรรลุข้อตกลงซื้อทรัพย์สินท่อจัดส่งและแหล่งจัดเก็บก๊าซธรรมชาติของบริษัทพลังงาน “โดมิเนียน เอนเนอร์จี” (Dominion Energy) มูลค่าราว 9,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ภายใต้การนำของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มหาเศรษฐีนักลงทุนสหรัฐ จะจ่ายเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มเติมจากการรับชำระหนี้ 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากโดมิเนียน เอนเนอร์จี สำหรับการเข้าซื้อทรัพย์สินต่าง ๆ ของบริษัท ทั้งท่อก๊าซธรรมชาติกว่า 7,700 ไมล์ด้วยกำลังส่งราว 20,800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และแหล่งจัดเก็บก๊าซขนาด 900,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต

ทั้งนี้ โดมิเนียน เอนเนอร์จี นับเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจัดส่งพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ โดยให้บริการพลังงานและก๊าซธรรมแก่ลูกค้ากว่า 12 ล้านรายทั่วโลก ทำให้นักลงทุนต่างจับตามองว่าข้อตกลงซื้อทรัพย์สินครั้งนี้ เป็นการแสวงหาการลงทุนครั้งใหม่ของเบิร์กเชียร์ ฮาทาเวย์ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทเปิดเผยว่า ยังคงมีเงินสดในงบดุลอยู่ที่ราว 137,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตามข้อตกลงครั้งนี้ เบิร์กเชียร์ ฮาทาเวย์จะได้รับกรรมสิทธิ์เต็มรูปแบบในการดำเนินงาน Dominion Energy Transmission, Questar Pipeline และ Carolina Gas Transmission และได้รับส่วนแบ่งรายได้ 50% จากการดำเนินงานของ Iroquois Gas Transmission System และรับส่วนแบ่งรายได้อีก 25% จากโรงงานก๊าซธรรมชาติเหลว Cove Point แต่ข้อตกลงนี้ยังอยู่ในระหว่างการอนุมัติด้านกฎระเบียบ และคาดว่าจะมีผลภายในไตรมาส 4/2020

ในวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดมีเนียน เอนเนอจีและบริษัทพันธมิตร “ดุ๊ก เอนเนอจี” (Duke Energy) ยังได้ประกาศยกเลิกโครงการวางท่อส่งก๊าซชายฝั่งแอตแลนติกที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2014 โดยบริษัทระบุว่า เป็นผลมาจากความล่าช้าอย่างต่อเนื่อง การต่อสู้คดีความด้านสิ่งแวดล้อมก่อนหน้านี้ ทำให้ต้นทุนการดำเนินโครงการเพิ่มสูงขึ้น