ฮ่องกงพบคนติดโควิดซ้ำ มีผลตรวจยืนยันครั้งแรกของโลก

แฟ้มภาพฮ่องกง
แฟ้มภาพ REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

ฮ่องกงพบคนติดโควิด-19 ซ้ำครั้งที่ 2 ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีผลตรวจยืนยัน เบื้องต้นพบ ไม่แสดงอาการ

วันที่ 25 สิงหาคม 2563 ข่าวสด รายงานอ้างข้อมูลจากบีบีซี ระบุว่า ชายวัย 30 ปี รายหนึ่ง ตรวจพบว่าติดไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 หลังพบเชื้อครั้งแรกเมื่อกว่า 4 เดือนก่อน

ที่หนักกว่านั้น การตรวจหาลำดับคู่เบสในสายดีเอ็นเอทั้งหมดของผู้ป่วยรายนี้ ยังพบว่าเป็นไวรัสต่างสายพันธุ์กัน 2 สายพันธุ์ และ ถือเป็นการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสอง ที่พิสูจน์ทางการแพทย์ เป็นกรณีแรกของโลก

ด้าน องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือน อย่าเพิ่งตื่นตระหนกจากข้อมูลผู้ป่วยเพียงคนเดียว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายมองว่าการติดเชื้อซ้ำ เป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยาก

เอกสารชายติดเชื้อในฮ่องกง

สำหรับรายงานจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่ตีพิมพ์ผ่านวารสารการแพทย์ Clinical Infectious Disease เผยว่า ชายคนดังกล่าวอายุ 33 ปี อาศัยอยู่ในฮ่องกง และ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

ในช่วงรับเชื้อครั้งแรกชายคนนี้ มีอาการเจ็บคอ ไอแบบมีเสมหะ มีไข้ และ ปวดศีรษะต่อเนื่องนาน 3 วัน ก่อนเดินทางมาโรงพยาบาล และ ตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 ครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 มีนาคม

จากนั้น เขาได้แอดมิตในวันที่ 29 มีนาคม กระทั่งอาการเริ่มดีขึ้น จนได้รับอนุญาตให้กลับบ้านเมื่อวันที่ 14 เมษายน ภายหลังผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้ง ปรากฏว่าผลออกมาเป็นลบ

อย่างไรก็ตาม ชายคนเดิม ซึ่งต่อมากลับจากสเปน โดยเดินทางผ่านประเทศอังกฤษ พบว่าติดเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง จากกระบวนการตรวจหาเชื้อที่สนามบินฮ่องกง เมื่อ 15 สิงหาคม

เขาจึงถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งตลอด 14 วันที่แอดมิต ชายคนนี้ไม่แสดงอาการ ระบบต่างๆ เป็นปกติ และ มีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 36.5 องศาเซลเซียส