“อีคอมเมิร์ซ” อินเดียเดือด เปิดศึกรับเทศกาล “ดิวาลี”

ดิวาลีกระตุ้นอีคอมเมิรซ์อินเดีย
ภาพโดย Pashminu Mansukhani จาก Pixabay

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้บริษัทอีคอมเมิร์ซต่างได้รับอานิสงส์จากยอดขายที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก รวมทั้งอีคอมเมิร์ซ “อินเดีย” ที่กำลังเติบโตท่ามกลางภาวะวิกฤตครั้งนี้

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของอินเดียกำลังแข่งออกแคมเปญช่วงใกล้เทศกาล “ดิวาลี” (Diwali) กลางเดือน พ.ย.นี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ชาวอินเดียมีการจับจ่ายอย่างคึกคัก

“ซาติช มีนา” นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทวิจัยการตลาดฟอร์เรสเตอร์ ระบุช่วงเทศกาลดิวาลีเป็นช่วงเวลาที่ชาวอินเดียมีกำลังซื้อสูงมาก จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่บริษัทอีคอมเมิร์ซจะทำกำไร โดยเฉพาะปีนี้ที่ผู้คนหลีกเลี่ยงการเข้าไปเลือกซื้อสินค้าในร้านค้า ทำให้คาดว่ายอดขายสินค้าออนไลน์ปีนี้จะสูงขึ้นถึง 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นกว่า 34% จากปีก่อน และคาดว่ายอดขายช่วง 1 เดือนก่อนถึงเทศกาลดิวาลี จะมีสัดส่วนถึง 18% ของยอดขายสินค้าออนไลน์ตลอดทั้งปี

ขณะนี้ยักษ์อีคอมเมิร์ซต่างออกแคมเปญประจันหน้ากัน เช่น “ฟลิบการ์ต” (Flipkart) อีคอมเมิร์ซในเครือวอลมาร์ต ซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาดในอินเดียสูงถึง 31.9% ได้จัดโปรโมชั่น “บิ๊ก บิลเลียน เดย์ส” เริ่มตั้งแต่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเน้นการลดราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นและสมาร์ทโฟนเพื่อเข้าถึงลูกค้าทุกระดับตั้งแต่เมืองใหญ่ไปจนถึงเมืองเล็ก ๆ ขณะที่ “อเมซอน” คู่แข่งสำคัญซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดสูสีกันที่ 31.2% ก็จัดแคมเปญ “เกรต อินเดียน เฟสติวัล” ยาว 1 เดือน เริ่มวันที่ 17 ต.ค.

“ประภู ราม” หัวหน้ากลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทวิจัยซีเอ็มอาร์ ระบุว่า “ฟลิบการ์ตและอเมซอนยังคงแข่งกันแบบหายใจรดต้นคอในสงครามอีคอมเมิร์ซอินเดีย ทั้งในแง่ของการนำเสนอสินค้า การชำระเงิน การสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค และที่สำคัญที่สุด คือ การส่งมอบสินค้า”

การแข่งขันในช่วงเทศกาลดิวาลีที่ดุเดือดยิ่งขึ้น เป็นผลมาจากการหยุดชะงักของธุรกิจทั่วประเทศช่วงที่ผ่านมา จากมาตรการล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ เพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายของโควิด-19 ที่ทำให้บริษัทอีคอมเมิร์ซต่างประสบความยากลำบากในการขนส่งสินค้า

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทต่าง ๆ เร่งปรับปรุงห่วงโซ่จัดส่งสินค้า โดยอเมซอนได้เปิดโกดังสินค้าแห่งใหม่ในบังคาลอร์ เมื่อเดือน ก.ย. และเพิ่มการจ้างงานชั่วคราวอีก 100,000 ตำแหน่ง เพื่อรองรับคำสั่งซื้อในช่วงเทศกาลดิวาลีโดยเฉพาะ เช่นเดียวกันกับฟลิบการ์ตที่จ้างพนักงานคลังสินค้าและจัดส่งสินค้าเพิ่มอีก 70,000 ตำแหน่ง เพื่อรองรับความต้องการในช่วงเทศกาลนี้ ทั้งยังมีการเพิ่มภาษาท้องถิ่นในแพลตฟอร์มอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อขยายฐานลูกค้าในเมืองเล็กและชนบทของอินเดียด้วย

นอกจากนี้ “จิโอมาร์ต” อีคอมเมิร์ซสัญชาติอินเดียที่เพิ่งแจ้งเกิดไม่นาน แต่ขยายตัวได้ในหลายร้อยเมืองในอินเดีย ภายใต้เครือข่ายธุรกิจของมหาเศรษฐี

“มูเกช อัมบานี” ก็ทำโปรโมชั่นทั้งส่วนลดและแคชแบ็กเพื่อดึงดูดนักช็อปออนไลน์จำนวนมาก นับเป็นโอกาสทองของยักษ์อีคอมเมิร์ซอินเดียในช่วงเทศกาลดิวาลีที่จะถึงนี้