ศาลจอร์เจียปฏิเสธคำร้องทรัมป์ที่กล่าวหาว่า “โดนโกง” บัตรเลือกตั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์

การฟ้องร้องต่อศาลเป็นกลยุทธ์ของทรัมป์หลังอาจแพ้ไบเดน และทางนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเข้ามาฟ้องร้องเพิ่มต่อไป

สำนักข่าวยูเอสเอ ทูเดย์ รายงานว่า ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียปฏิเสธการฟ้องร้องของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำพรรครีพับลิกันเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของทรัมป์ที่พยายามโจมตีโดยการกล่าวหาว่ามีการโกง สำหรับผลโหวตที่เป็นรัฐสำคัญของทรัมป์

คำกล่าวหาพยายามโจมตีว่าเขตชาทาม (Chatam) รัฐจอร์เจีย มีบัตรเลือกตั้ง 53 ใบที่ถูก “เข้าไปวางรวมเป็นกอง” ทีหลัง อย่างไรก็ตาม ทางเขตพิสูจน์ได้ว่าบัตรเลือกตั้งเหล่านั้นถูกกฏหมาย และไม่ตรงกับคำกล่าวหา ผู้พิพากษาศาลเขตชาทามจึงตัดสิทธิ์ว่าไม่มีการทำผิดกฏหมายและให้ทางเขตนับคะแนนต่อไป

การตัดสินของศาลเกิดขึ้นขณะที่ “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตใกล้ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งรัฐบาลทรัมป์สัญญาว่าจะมีการฟ้องร้องเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “การโกง” บัตรเลือกตั้ง

ผลโหวตรัฐจอร์เจียตอนนี้เมื่อเวลา 10:20 น. ตามเวลาท้องถิ่นไทย สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าไบเดนตามหลังรัฐจอร์เจียน้อยกว่า 2,000 โหวต ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าไบเดนจะแซงทรัมป์ เนื่องจากว่าทางรัฐเริ่มนับคะแนนบัตรเลือกตั้งสำหรับคนที่ไปลงเลือกวันนั้นก่อนนับบัตรเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ ซึ่งมีฐานเสียงพรรคเดโมแครตอยู่เยอะมาก

Advertisment