จีดีพีญี่ปุ่นไตรมาส 3 พลิก + 21.4% หลุดพ้น “ภาวะเศรษฐกิจถดถอย”

ญี่ปุ่นเปิดตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัว 21.4 % หลังจากที่ติดลบมาต่อเนื่อง 3 ไตรมาส ส่งผลให้ออกจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวต่อในไตรมาสหน้า แม้โควิด-19 จะกลับมาระบาดระลอกที่ 3 ภายในประเทศ

สำนักข่าวนิเกอิ เอเชียรายงานว่าเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นเปิดเผย ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ (ก.ค.-ก.ย.) ขยายตัว 21.4% เทียบรายปี (yoy) นับเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่มีข้อมูลเปรียบเทียบในปี 1980 และขยายตัว 5% เทียบไตรมาสก่อนหน้า (qoq) เป็นผลมาจากความต้องการของผู้บริโภค และการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น หลังยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินและคลายล็อกดาวน์ภายในประเทศ

ทำให้ญี่ปุ่นออกจาก “ภาวะเศรษฐกิจถดถอย” หลังตัวเลขเศรษฐกิจติดลบต่อเนื่อง 3 ไตรมาสตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมาจีดีพีญี่ปุ่นหดตัว -28.1%

สำนักข่าวเอเชียนไทม์รายงานว่า ”นาโอย่า โอชิคุโบ” นักวิเคราะห์บริษัทซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ รายงานว่าช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ (ก.ค.-ก.ย. 2020) หลังจากรัฐบาลยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินภายในประเทศ เศรษฐกิจค่อนข้างกลับมาปกติ ซึ่งคาดการณ์ว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อไปในไตรมาสสุดท้ายของปี แต่ยังเป็นไปอย่างช้า ๆ เนื่องจากโรคโควิด-19 ยังระบาดทั่วโลก ทำให้อุปทานจากต่างประเทศไม่อยู่ในระดับสูง รวมถึงสถานการณ์ของโควิด-19 ในญี่ปุ่นที่เสี่ยงต่อการระบาด “ระลอก 3”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีมาตรการแจกเงินให้กับผู้ใหญ่และเด็กทุกคนคนละ 900 ดอลลาร์สหรัฐ (27,216 บาท) ทั่วประเทศ “ทอม เลอร์เมาท์” นักเศรษฐศาสตร์บริษัท แคปิตอล อีโคโนมิกส์รายงานว่า เงินสวัสดิการนี้ได้เพิ่มการใช้จ่ายทั่วประเทศถึง 2.2% ของจีดีพีจากไตรมาสที่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่าโควิด-19 “ระลอกสาม” เริ่มกลับมาระบาดในประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยล่าสุด (15 พ.ย.) พบผู้ติดเชื้อทั่วประเทศถึง 1,694 คนซึ่งอาจมามีผลกระทบเศรษฐกิจได้

ขณะที่นาย โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตือนประชาชนให้ระมัดระวังถึงการติดเชื้อ แต่ยังไม่ได้ให้ยกเลิก “กิจกรรมทางเศรษฐกิจ” อย่างการโปรโมตท่องเที่ยวภายในประเทศหรือกิจกรรมอื่น ๆ

ถึงแม้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะกลับมาเพิ่มขึ้นช่วงนี้ แต่รัฐบาลยังลังเลที่จะกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง

ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าเศรษฐกิปีงบประมาณ 2020 (เม.ย. 2020- มี.ค. 2021) ของญี่ปุ่นจะหดตัวลง -5.5% มากกว่าที่เคยดาดการณ์เมื่อเดือน ก.ค.ว่าจะหดตัวลง -4.7%