สหรัฐ อนุมัติชุดตรวจโควิดได้เองที่บ้าน ขายชุดละ 900 บาท

ชุดตรวจโควิดของเมกา
ภาพจาก www.ellumehealth.com/

อย.สหรัฐฯ เตรียมอนุมัติชุดตรวจไวรัสโควิดได้เองที่บ้าน รู้ผลใน 20 นาที ขายชุดละ 900 บาท

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 มติชน รายงานอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า องค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ใช้ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบเร่งด่วนได้เองที่บ้านได้เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยชุดตรวจนี้ผลิตโดยบริษัท Ellume นั้น มีฐานดำเนินงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย ชาวอเมริกันสามารถหาซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ รู้ผลตรวจได้ภายในเวลา 20 นาที ขายชุดละ 30 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 900 บาท)บริษัทผู้ผลิตมีแผนผลิตจำหน่าย 3 ล้านชุด ภายในเดือนมกราคมปีหน้า และอีกหลายล้านชุดหลังจากนี้

นายสตีเฟน ฮาห์น กรรมาธิการของเอฟดีเอ เผยว่า การให้อำนาจใช้ฉุกเฉินสำหรับชุดตรวจหาเชื้อเร่งด่วนนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อช่วยให้ชาวอเมริกันเข้าถึงการตรวจหาเชื้อ ลดภาระให้กับห้องแล็บ และการจัดหาการตรวจหาเชื้อ ตลอดจนทำให้ชาวอเมริกันมีทางเลือกที่สะดวกและปลอดภัย

ชุดตรวจโควิดเร่งด่วนนี้เป็นการตรวจทดสอบแอนติเจนหรือสารก่อภูมิต้านทาน ซึ่งทำงานโดยตรวจพื้นผิวโมเลกุลของไวรัสโคโรนา แตกต่างจากชุดตรวจพีซีอาร์ทั่วไป ที่จะตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัสโควิด ขณะที่เทคโนโลยีของชุดตรวจหาเชื้อโควิดเร่งด่วนได้เองนี้จะคล้ายกับชุดตรวจตั้งครรภ์

เอฟดีเอ ระบุด้วยว่า ชุดตรวจโควิดดังกล่าวมีความแม่นยำในการระบุกลุ่มตัวอย่าง ที่มีผลเป็นบวกได้ถึง 96 เปอร์เซ็นต์ และ 100 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มตัวอย่างที่มีผลเป็นลบในคนที่แสดงอาการ

ส่วนคนที่ไม่แสดงอาการผลตรวจมีความแม่นยำ 91 เปอร์เซ็นต์ในตัวอย่างที่มีผลเป็นบวก และ 96 เปอร์เซ็นต์ในตัวอย่างที่มีผลเป็นลบ

ชุดตรวจได้เองนี้ยังจะเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ในการแปลผลตรวจ ทราบผลภายใน 20 นาทีผ่านแอปฯ ที่ยังกำหนดให้ผู้ใช้จะต้องใส่รหัสไปรษณีย์และวันเดือนปีเกิด เพื่อรายงานผลต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่อไป