โควิด-19 ตีภูเขาน้ำแข็งแตก! โผล่ทวีปแอนตาร์กติกา 36 ราย

FILE PHOTO: General view of Chile's Bernardo O'Higgins army base at Antarctica
FILE PHOTO: General view of Chile's Bernardo O'Higgins army base at Antarctica

“แอนตาร์กติกา” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 36 ราย คาดมาจากประเทศชิลี ที่มีการระบาดอย่างหนัก

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน “หน่วยทหารประจำการทวีปแอนตาร์กติกา” ประเทศชิลี ระบุว่า ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 36 รายที่ศูนย์ข้อมูลวิจัย “เบอร์นาโด โอฮิกกินส์” ทวีปแอนตาร์กติกา โดยชี้แจงว่ามีทหาร 26 คน และหน่วยกำกับดูแลสถานที่อีก 10 คน โดยตอนนี้ได้มีการแยกผู้ติดเชื้อออกไป และได้มีการควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวยังไม่สามารถระบุต้นตอของการติดเชื้อได้ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากแคว้นมากายาเนส ประเทศชิลี เมืองท่าสำหรับการเดินทางไปยังทวีปแอนตาร์กติกา ซึ่งแคว้นนี้มีอัตราการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ นักวิจัยและทหารประจำการที่ทวีปแอนตาร์กติกาได้มีการควบคุมไม่ให้เชื้อโควิด-19 ไปถึงบริเวณทวีปนั้น โดยได้มีการยกเลิกโปรแกรมท่องเที่ยว ลดกิจกรรมและบุคคลประจำการ รวมทั้งปิดสถานที่บางส่วน

นักวิจัย “บริติช แอนตาร์กติก เซอร์เวย์” คาดการณ์ว่าตอนนี้มีประชากรอยู่ 1,000 คน ตามสถานีวิจัย 38 จุดทั่วทวีปแอนตาร์กติกา ซึ่งช่วงหน้าหนาวก่อนหน้านี้ไม่พบผู้ติดเชื้อ อย่างไรก็ตามตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน ได้มีผู้เดินทางมายังทวีปเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้นด้วย

ทวีปแอนตาร์กติกาเป็นทวีปท้ายสุดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากมีการระบาดทั่วโลกตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา