ทรัมป์ แถลงการณ์ยอมรับความ “พ่ายแพ้” หลังผู้ประท้วงป่วนสภา

ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงการณ์ ยอมรับ “โจ ไบเดน” เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป พร้อมส่งต่ออำนาจ วันที่ 20 ม.ค. นี้ 

วันที่ 8 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐแถลงการณ์จากทำเนียบขาว ยอมรับ “โจ ไบเดน” เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป พร้อมระบุว่า จะมีการส่งต่ออำนาจที่ราบรื่น เมื่อไบเดน สาบานเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. นี้

การแถลงการณ์ครั้งนี้ตามมาหลังจากที่สภาคองเกรสลงมติรับรองไบเดนเป็นประธานาธิบดี ซึ่งระหว่างกระบวนการลงมติได้มีผู้ประท้วงสนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ จนทำให้กระบวนการลงมติหยุดไปชั่วขณะ และมีผู้เสียชีวิตทั้งจากเหตุการณ์ทั้งหมด 5 คน

ถึงแม้ทรัมป์จะเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้คนออกไปประท้วงหน้าอาคารรัฐสภา แต่ภายในการแถลงการณ์ล่าสุดทรัมป์ระบุว่าการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาได้เข้ามาทำลายระบอบประชาธิปไตยของประเทศ และผู้บุกรุกต้องถูกลงโทษตามกฏหมาย

ทั้งนี้ ทรัมป์ระบุว่า สาเหตุที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา และดำเนินฟ้องร้องตามกระบวนการกฏหมายก็เพื่อรักษาถึงความซื่อสัตย์ของกระบวนการเลือกตั้ง และทิ้งท้ายไว้ว่า “นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น”

อย่างไรก็ดีทรัมป์อาจไม่ได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีครบวาระจนถึงวันที่ 20 ม.ค. นี้ เหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาที่เกิดขึ้นทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน คิดจะถอดถอนทรัมป์ 13 วันก่อนสิ้นสุดวาระ

ไม่ว่าจะเป็นการที่สภาคองเกรสลงมติเสนอถอดถอนทรัมป์จากการเป็นประธานาธิบดี (impeachment) หรือการเรียกร้องให้ “ไมก์ เพนซ์” รองประธานาธิบดีรวมถึงคณะรัฐมนตรีของทรัมป์ ลงมติใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) เปิดทางให้โอนอำนาจให้รองประธานาธิบดีชั่วคราวหรือตลอดไป