เปิดภาพ บรรยากาศหลังรัฐประหารเมียนมา มีประท้วงสันติ-ตั้งด่านเข้ม

เปิดภาพชีวิตหลังรัฐประหารของเมียนมา
REUTERS/Stringer

บรรยากาศเมียนมาหลังเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. พบว่ามีการประท้วงอย่างสันติ โดยบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน รวมถึงการตรวจตราและตั้งด่านเข้มงวด ตามสถานที่สำคัญ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีกองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน พร้อมควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนอื่น ๆ ก่อนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และแต่งตั้งประธานาธิบดีรักษาการ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

หลังผ่านการรัฐประหารมาได้ 2 วัน ผู้สื่อข่าวรวบรวมภาพบรรยากาศที่เกิดขึ้นในเมียนมา ซึ่งพบว่ามีทั้งการประท้วงอย่างสันติและการตั้งด่านคุมเข้ม

ข่าวสด รายงานว่า ผู้สื่อข่าวเมียนมา ซึ่งใช้บัญชีทวิตเตอร์ @AungNaingSoeAn เผยว่า “นครย่างกุ้งกำลังเคาะไล่ปีศาจร้าย ประชาชนใจกลางเมืองต่างพากันเคาะหม้อและบีบแตรรถยนต์ ต่อต้านรัฐประหาร”

REUTERS/Stringer NO RESALES NOARCHIVES
(Photo by STR / AFP)

ขณะที่ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ AJ English อดีตผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ประจำเมียนมา ระบุว่า “เสียงดังกระหึ่มเบื้องหลังคือเสียงของประชาชนทุกคนที่เคาะกลองหรือสิ่งของเพื่อส่งเสียงดัง แสดงการไม่ยอมรับการทำรัฐประหาร เริ่มตั้งแต่สองทุ่มมาจนถึงตอนนี้ ราวกับเป็นเสียงของคนทั้งเมือง”

นอกจากนี้ ยังมีการติดแฮชแท็ก #voiceoutfordemocracy ซึ่งชาวเน็ตทั่วโลกใช้เพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับการรัฐประหารในเมียนมา และต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ รวมทั้งมีการใช้รูปของนางอองซานหรือสีแดงเป็นรูปโปรไฟล์ และออกมาจุดเทียนหรือเรียงไฟเป็นคำว่า Fuck The Coup และชูสามนิ้ว เพื่อต่อต้านและไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร

อารยะขัดขืนในเมียนมา
ภาพจากข่าวสด
อารยะขัดขืนในเมียนมา
ภาพจาก ข่าวสด

ส่วนบุคลากรทางแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐของเมียนมา ขู่ว่าจะหยุดงาน เพื่อแสดงถึงจุดยืนและประท้วงรัฐบาลทหาร ทั้งยังบอกว่ารูปแบบอารยะขัดขืนนี้จะเกิดขึ้นในหมู่บุคลากรของรัฐ รวมไปถึงโรงพยาบาลรัฐอื่น ๆ ด้วย แม้ว่าประเทศกำลังประสบกับปัญหาโรคโควิด-19 ระบาดอย่างหนักก็ตาม

โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ประการ ได้ 1. ปล่อยตัวประธานาธิบดีและนางอองซานโดยเร็วที่สุด 2. ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่นานาชาติเพื่อดำเนินการปรองดองในประเทศ และ 3. ให้เปิดประชุมสภาตามผลการเลือกตั้งของประชาชนโดยเร็ว

ภาพจาก ข่าวสด
ภาพจาก ข่าวสด

ทั้งยังมีภาพบุคลากรทางการแพทย์ในเมียนมา เขียนข้อความลงในชุดพีพีอี โดยมีข้อความภาษาอังกฤษว่า Save Myanmar We want elected NLD government only แปลว่า พวกเราต้องการรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เอ็นแอลดี เท่านั้น

ภาพจาก ข่าวสด

ทหารและตำรวจเมียนมาตั้งด่านตรวจคุมเข้ม พร้อมกลาดตระเวนตามสถานที่สำคัญ โดยเฉพาะบริเวณรัฐสภาในกรุงเนปิดอว์

/Stringer NO RESALES NO ARCHIVES
REUTERS/Stringer NO RESALES NO ARCHIVES
2021. REUTERS/Stringer NO RESALES NO ARCHIVES

ในช่วงเช้าที่มีการปฏิวัติ มีรายงานว่าประชาชนเกิดความตื่นตระหนกเลยรีบออกไปกักตุนเครื่องอุปโภคบริโภคที่ตลาด และแห่กันไปถอนเงินออกจากตู้เอทีเอ็ม เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดวิกฤตกระแสเงินสด แต่หลังจากนั้นดูเหมือนสถานการณ์จะคลี่คลายลง โดยการขนส่งสินค้าข้ามชายแดนได้มีการเปิดการค้าขายเป็นปกติแล้ว หลังจากที่เมียนมาได้ประกาศปิดด่านชายแดนเป็นการชั่วคราว

REUTERS/Stringer
February 2, 2021. REUTERS/Stringer

นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการยึดอำนาจ มีรายงานว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มีปัญหาทั่วประเทศ ซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลของประชาชน หรือการตอบสนองผ่านสื่อโซเชียล

“เน็ตบล็อกส์” ซึ่งตรวจสอบการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เผยว่า ข้อมูลเครือข่ายแบบเรียลไทม์แสดงให้เห็นว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตลดลงอย่างมาก ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเข้าสู่รุ่งเช้าวันจันทร์ โดย “ดูก์ มาดอรี” นักวิเคราะห์จากคีเนติก บริษัทตรวจสอบเครือข่าย แสดงความคิดเห็นทางทวิตเตอร์ว่า เกิดเหตุอินเทอร์เน็ตมีปัญหาครั้งใหญ่

“มีการตรวจพบการตัดการเชื่อมต่ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้การเชื่อมต่อทั่วเมียนมาลดลงในตอนแรก 75% และต่อมา 50% ของระดับปกติ ในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น” ตามข้อมูลจากเน็ตบล็อกส์

วานนี้ (2 ก.พ.) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง รายงานว่า ระบบสื่อสารทั้งทางมือถือและอินเทอร์เนตขณะนี้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ

February 3, 2021. REUTERS/Stringer

ฟรานซ์ทเวนตี้โฟร์ รายงานว่า เช้าวันนี้ หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา เผยแพร่คำเตือนจากกระทรวงสารสนเทศ กรณีการต่อต้านรัฐประหาร โดยระบุว่า องค์การสื่อและประชาชนบางส่วนได้โพสต์ข่าวลือทางสื่อโซเชียล เผยแพร่ข้อความเพื่อให้เกิดสถานการณ์ความไม่สงบและความไม่มั่นคง พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนไม่ออกมาเคลื่อนไหวลักษณะนี้ และให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพเมียนมา ออกมารวมตัวกันที่นครย่างกุ้ง เพื่อเฉลิมฉลองการยึดอำนาจของกองทัพ

REUTERS/Stringer NO RESALES NO ARCHIVES