อินเดียจ่อแบน Cryptocurrency ห้ามแม้แต่ถือครอบครอง

Photo by JACK GUEZ / AFP

ทางการอินเดียกำลังดำเนินการร่างกฏหมายแบน “คริปโทเคอร์เรนซี” ห้ามขุด เทรด ทำธุรกรรม หรือแม้แต่ครอบครองคริปโทเคอร์เรนซีไว้ โดยเมื่อมีการใช้กฏหมายนี้แล้ว ผู้ถือคริปโทเคอร์เรนซีจะมีเวลา 6 เดือนในการล้างบัญชีทั้งหมด

วันที่ 15 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการอินเดียเตรียมร่างกฏหมายแบนสินทรัพย์ดิจิทัล “คริปโทเคอร์เรนซี” (cryptocurrency) ห้ามบุคคลภายในประเทศถือ ขุด เทรด หรือการทำธุรกรรมกับสินทรัพย์ที่เป็นคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมด

ร่างกฏหมายดังกล่าวตรงตามกับนโยบายของรัฐบาลอินเดียที่ต้องการแบนคริปโทเคอร์เรนซีของเอกชนอย่าง “บิตคอยน์” (Bitcoin) และสร้างสกุลดิจิทัลที่เป็นทางการของรัฐบาลแทน

โดยเมื่อมีการออกกฏหมายอย่างเป็นทางการ ผู้ถือคริปโทเคอร์เรนซีจะมีเวลา 6 เดือนในการล้างบัญชี (liquidate) ให้หมด และจะมีบทลงโทษหากยังครอบครองคริปโทเคอร์เรนซีอยู่ แต่ยังไม่มีรายละเอียดการลงโทษที่แน่ชัด

แหล่งข่าวระบุว่า ร่างกฏหมายนี้น่าจะได้รับการอนุมัติจากสภาของอินเดีย เนื่องจากรัฐบาลของ “นเรนทระ โมที” นายกรัฐมนตรีอินเดียมีเสียงข้างมากภายในสภา

ถ้าหากทางการอินเดียออกกฏหมายนี้มา จะเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกแห่งแรกที่แบนการครอบครองคริปโทเคอร์เรนซี

ก่อนหน้านี้ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน (Inner Mongolia) สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้สั่งปิดเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrency mining) ทั้งหมดภายในเดือนเมษายน 2021 เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในเขตปกครองดังกล่าว หลังพบว่าการขุดคริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์ ทำให้เขตปกครองมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจำนวนมหาศาล แต่ไม่ได้แบนการถือครอบครองคริปโทเคอร์เรนซีไว้