“จีน-เกาหลีใต้” ตกลงฟื้นความสัมพันธ์ หลังโสมขาวไม่พิจารณาปรับใช้ THAAD เพิ่ม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะให้ความสัมพันธ์ของพวกเขากลับมาดำเนินการเป็นปกติโดยเร็วที่สุด หลังมีการเจรจาระดับสูงระหว่างสองประเทศ

โดยจากแถลงการณ์ในเว็บไซต์ระบุว่า ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ทวิภาคีเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ยอมรับท่าทีและความวิตกกังวลของจีนเกี่ยวกับการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธระดับสูง (THAAD) ของเกาหลีใต้ ซึ่งการเจรจาพูดคุยในครั้งนี้ทำให้เห็นชัดเจนว่าการติดตั้ง THAAD จะไม่กำหนดเป้าหมายไปยังประเทศที่ 3 และจะไม่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของจีนแน่นอน

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า ทั้งสองประเทศตกลงที่จะทำให้ทุกรูปแบบของความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนเป็นไปอย่างปกติ “แบบรวดเร็วที่สุด”

“ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องกันว่า การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้และจีน มีความสำคัญต่อผลประโยชน์ร่วมกัน และตกลงที่จะเร่งรัดการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในทุกด้านให้กลับคืนสู่เส้นทางการพัฒนาตามปกติ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คัง คยอง-วฮา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ บอกกับฝ่ายนิติบัญญัติเกาหลีใต้ว่าจะไม่พิจารณาการปรับใช้ THAAD เพิ่มเติม และไม่เข้าร่วมในเครือข่ายป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ

สำหรับความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้กับจีน เรื่องระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ที่ติดตั้งโดยสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้เกาหลีใต้ต้องถูกมาตรการกดดันจากรัฐบาลจีนและการบอยคอตของผู้บริโภคต่อเนื่องมานานกว่า 1 ปี จนภาคธุรกิจของเกาหลีใต้หลายรายประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง

ซึ่งในการพูดคุยระหว่างจีนและเกาหลีใต้ครั้งนี้ก็มีการหารือเกี่ยวกับความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีด้วย