เผย “โสมแดง” เร่งพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป หวังยิงไกลถึงแผ่นดินใหญ่มะกัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า เกาหลีเหนือกำลังเร่งพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีศักยภาพมากพอที่จะยิงถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐได้ โดยการพัฒนาขีปนาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปลูกแรกเพียงไม่ถึง 6 เดือน

การเร่งพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่จะพัฒนาศักยภาพของขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พัฒนาการทั้งหมดนี้ทำให้สหรัฐไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาในปฏิบัติการณ์ต่างๆ เพื่อจัดการกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือต่อสหรัฐได้อย่างชัดเจน และจำเป็นที่สหรัฐต้องทำการปรับปรุงมาตรการตอบโต้ทางทหารต่อเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง

การเร่งพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดที่จะเดินทางเยือนทวีปเอเชีย เพื่อร่วมการประชุมในกรอบพหุภาคีรวมถึงการเยือนประเทศต่างๆ ซึ่งหนึ่งในหัวข้อหลักที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือคือภัยคุกคามจากการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้สหรัฐเชื่อว่าเกาหลีเหนือน่าจะประสบความสำเร็จในการย่อขนาดหัวรบนิวเคลียร์เพื่อติดตั้งกับขีปนาวุธได้ภายในปี 2561 ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียงไม่ถึง 8 สัปดาห์

 

ที่มา : มติชนออนไลน์