มูลค่า “บิตคอยน์” ดิ่งเหว หลังธนาคารกลางตุรกีสั่งแบน

บิตคอยส์
Ozan KOSE / AFP

หลังธนาคารกลางตุรกีออกกฏหมายแบนการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน “คริปโทเคอร์เรนซี” และสกุลเงินดิจิทัล มูลค่าบิตคอยน์รวมถึงคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ ก็ร่วงลงอย่างมาก

วันที่ 18 เมษายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า มูลค่าของคริปโทเคอร์เรนซีอย่าง “บิตคอยน์” (Bitcoin) ลดลงมากถึง 4% หลังธนาคารกลางตุรกีแบนการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านคริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrency) รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ภายในประเทศ

ตามกฏหมายนี้ ธนาคารกลางตุรกีระบุไว้ว่า “คริปโทเคอร์เรนซี” และสกุลเงินดิจิทัลซึ่งมาจากเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ จะไม่สามารถมาทำธุรกรรมทางการเงินได้ ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม สำหรับการจ่ายสินค้าหรือบริการภายในประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า การตัดสินใจนี้อาจทำให้ตลาดคริปโทของตุรกี ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อาจเข้าขั้น “หยุดชะงัก”

โดยเมื่อเวลา 18:17 น. ตามเวลาท้องถิ่นไทยที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาหลังจากการออกกฏหมายนี้ มูลค่าบิตคอยน์ลดลงถึง 4.6% ขณะที่มูลค่าคริปโทเคอร์เรนซีอื่นอย่าง “อีเทอเรียม” และ “เอ็กซ์อาร์พี” ก็ลดลง 6-12%

ธนาคารกลางตุรกีแถลงการณ์ว่า สาเหตุที่ต้องแบนคริปโทเคอร์เรนซี่ เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแล หรือมีระบบที่คอยกำกับดูแล รวมถึงไม่มีหน่วยงานกลางที่คอยกำกับดูแล

“การใช้จ่ายด้วยคริปโทเคอร์เรนซี่ อาจทำให้เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถแก้ไขได้ และอาจทำให้ประชาชนเสียความมั่นใจต่อวิธีการทำธุรกรรมทางการเงินที่ใช้ภายในประเทศอยู่แล้ว” ธนาคารกลางตุรกีกล่าว