อาเซียน ขอ “มิน อ่อง ลาย” ปล่อยตัวนักโทษการเมือง-ยับยั้งความรุนแรงในเมียนมา

(Photo by - / INDONESIAN PRESIDENTIAL PALACE / AFP)

สมาชิกอาเซียน (ASEAN) เห็นพ้อง 5 ฉันทมาติ มุ่งแก้ปัญหาวิกฤตภายในเมียนมา อย่างการให้ทุกฝ่ายยกเลิกใช้ความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และให้อาเซียนเข้าประสานงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เป็นต้น

วันที่ 24 เมษายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สมาชิกอาเซียน (ASEAN) เห็นพ้อง 5 ฉันทมาติ มุ่งแก้ปัญหาวิกฤตภายในเมียนมา อย่างการให้ทุกฝ่ายยกเลิกใช้ความรุนแรงภายในประเทศ และปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังทั้งหมด

ฉันมาติดังกล่าว เป็นการตกลงระหว่างสมาชิกอาเซียน ในการประชุมผู้นำอาเซียนสมัยพิเศษ ที่กรุงจาการ์ตาวันนี้ (24 เม.ย.)

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมประชุมแทน

และฉันทามติยังประกอบไปด้วย การอนุญาตให้ตัวแทนจากสมาชิกอาเซียนส่งผู้แทนพิเศษ หรือคณะผู้แทน เดินทางไปยังเมียนมา เพื่อช่วยเหลือวิกฤตภายในประเทศ, อนุญาตให้อาเซียนเข้าประสานงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และทุกฝ่ายภายในประเทศต้องประนีประนอมต่อกัน เพื่อร่วมหารืออย่างสร้างสรรค์

“ลี เซียนลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ระบุว่า “มิน อ่อง ลาย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และประธานคณะมนตรีบริหารประเทศเมียนมา ได้รับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย รวมทั้งไม่ปฏิเสธการช่วยเหลือจากอาเซียน

ลี เซียนลุงยังคาดการณ์ด้วยว่า เดี๋ยวทางอาเซียนจะร่วมมือกัน เพื่อส่งคณะผู้แทนพิเศษไปยังเมียนมา และร่วมประสานงาน มอบความช่วยเหลือต่าง ๆ ภายในประเทศ รวมถึงพบปะกับทุกฝ่าย

ตั้งแต่การรัฐประหารเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มสิทธิมนุษยชน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เมียนมา รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 738 คน และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 4,000 คน โดยยังมีประชาชนถึง 3,300 คนที่ยังคงถูกคุมตัว

นอกจากนี้ มีประชาชน 20 คนที่ถูกตัดสินประหารชีวิต และกำลังซ่อนตัวหลบหนีอยู่

(Photo by HANDOUT / INDONESIAN PRESIDENTIAL PALACE / AFP)