รมว.อังกฤษ ประกาศลาออก หลังถูกเเฉแอบพบนายกฯอิสราเอล ระหว่างช่วงพักผ่อนส่วนตัว

AFP PHOTO / Adrian DENNIS

รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาระหว่างประเทศของอังกฤษ ประกาศลาออก หลังกรณีเเอบพบปะกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเเละนักการเมืองหลายสิบคน ในระหว่างช่วงหยุดพักผ่อนส่วนตัว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางพริตี แพเทล รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาระหว่างประเทศของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังสำนักข่าวบีบีซีเปิดเผยว่าเธอได้เเอบไปหารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล พร้อมกับนักการเมืองเเละเจ้าหน้าที่รัฐหลายสิบคน ระหว่างการพักผ่อนในอิสราเอล เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

กรณีดังกล่าวกลายเป็นกระเเสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากโดยทั่วไป การพบปะระหว่างผู้ดำรงตำเเหน่งรัฐมนตรีจะต้องเเจ้งต้องรัฐบาลก่อนการเข้าพบทุกครั้ง เเต่ประเด็นของนางเเพเทลเธออ้างว่ามาพักผ่อนส่วนตัว โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า ภายหลังการท่องเที่ยวในอิสราเอลของนางเเพเทล เธอได้สนับสนุนให้อังกฤษส่งเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของกองทัพอิสราเอล

ล่าสุดนางเเพเทลได้ออกมาขอโทษต่อเรื่องนี้ เเละประกาศแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำเเหน่ง

ทั้งนี้ การประกาศลาออกของนางเเพเทล นับเป็นการลาออกของรัฐมนตรีคนที่ 2 ของอังกฤษ ในรอบ 1 สัปดาห์ หลังนายไมเคิล ฟอลลอน รัฐมนตรีกลาโหมประกาศลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เขาเคยลวนลามนักข่าวเมื่อ 15 ปีที่แล้ว (คลิกอ่านข่าว)โดยจะส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษต้องเผชิญสถานการณ์ที่กระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองอีกครั้ง