แผ่นดินไหวชายแดนอิรัก-อิหร่านทำคนเสียชีวิตมากสุดปีนี้ ตาย 452 เจ็บ 7,635 หวั่นเขื่อนแตกซ้ำ

เหตุแผ่นดินไหวที่บริเวณชายแดนประเทศอิรักและอิหร่านเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ถูกจัดให้เป็นแผ่นดินไหวที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกในปี 2560 โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 452 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 7,635 คนแล้ว

ทีมกู้ภัยจำนวนมากได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ที่ยังอาจรอดชีวิตอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มลงมา ขณะที่เหตุดินถล่มทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับทีมกู้ภัยที่จะเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยซึ่งอยู่ในชนบท ทางการอิหร่านระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 445 คน บาดเจ็บ 7,100 คน ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 535 คนในอิรัก

รายงานข่าวเผยว่ามีความหวั่นวิตกว่าเขื่อนในอิรักอาจแตกหลังได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ขณะที่ทางการได้ขอให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้กับพื้นที่เสี่ยงใกล้เขื่อนเดินทางออกจากบ้านเรือนของพวกเขาแล้ว

ด้านหน่วยงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยระบุว่ามีผู้คนไม่น้อยกว่า 70,000 คนต้องการที่พักพิงหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ขณะที่ผู้คนอีกหลายพันคนต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นหลังพระอาทิตย์ตกดิน

รายงานข่าวระบุว่าสหประชาชาติประเมินตัวเลขเบื้องต้นว่ามีผู้อาศัยอยู่ในรัศมี 100 กิโลเมตรรอบศูนย์กลางของแผ่นดินไหวมากกว่า 1.8 ล้านคน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์