เผยอดีตนายกฯเลบานอนเตรียมเดินทางไปฝรั่งเศส หลังลือหนักถูกซาอุฯจับกุมตัวไว้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า นายซาอัด ฮาริรี อดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน จะเดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศส “ในอีกไม่กี่วันนี้” หลังเลบานอนกล่าวหาซาอุดีอาระเบียว่าจับกุมตัวเขาไว้ หลังจากที่เขาประกาศลาออกอย่างไม่คาดคิด

ขณะที่นานาชาติได้กดดันให้ปล่อยตัวนายฮาริรีคืนสู่กรุงเบรุต เมืองหลวงประเทศเลบานอน หลังจากที่เขาอยู่ในราชอาณาจักรซาอุฯมาเป็นเวลาหลายวัน นับตั้งแต่ที่เขาแถลงการณ์ลาออกขณะถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในกรุงริยาด เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา และทำให้เลบานอนตกอยู่ในสภาวะวิกฤต

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า รัฐบาลได้เชิญนายฮาริรีและครอบครัวของเขามายังฝรั่งเศส หลังนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โทรศัพท์พูดคุยกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ และรักษาการนายกรัฐมนตรีเลบานอน

ด้านนายมาครงกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังว่า ได้มีการเชื้อเชิญให้นายฮาริรีและครอบครัวมาพำนักที่ฝรั่งเศสในช่วงเวลา “ไม่กี่วัน” และนี่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการลี้ภัยทางการเมือง

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสเดินทางไปยังกรุงริยาด เมื่อวันพุธที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา และเข้าพบเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และมีกำหนดพูดคุยกับนายฮาริรีในวันนี้