ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นสูงกว่า 1 หมื่นดอลลาร์/หน่วย

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า มูลค่าการซื้อขายของบิทคอยน์ หรือสกุลเงินดิจิทัล ที่นักลงทุนไว้วางใจว่าเป็นดั่งทองคำในโลกดิจิทัล ทะยานขึ้นสูงถึง 10,025 เหรียญสหรัญต่อ 1 หน่วย สูงที่สุดในรอบปี

จำนวนดังกล่าวเกิดขึ้นในการซื้อขายในช่วงเวลาหนึ่งในตลาดเอเชีย เมื่อคืนวันอังคารเวลาราว 20.30 น. ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่บิทคอยน์แตะมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นเหรียญสหรัฐ และเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 21% จากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากการเก็บข้อมูลของเว็บไซต์วิจัยคอยน์เด็กซ์

นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บิทคอยน์เพิ่มมูลค่าขึ้นถึง 933% จากราว 1 พันล้านเหรียญเมื่อเดือนมกราคม จนถึง 1 หมื่นเหรียญในปลายเดือนพฤศจิกายน สาเหตุมาจากการให้ความสนใจเพิ่มขึ้นของนักลงทุนรายใหญ่ และการที่บางประเทศรับใช้จ่ายเงินผ่านบิทคอยน์แล้ว เช่น อังกฤษ ญี่ปุ่น

การเพิ่มมูลค่าขึ้นสูงดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนหลายฝ่าย กังวลใจเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่แตกบิทคอยน์ที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากบิทคอยน์ถือเป็นทรัพย์สินที่มีการขึ้นลงสูงในอดีต และยังไม่ได้ถูกบัญญัติไว้เป็นสกุลเงินซื้อขายในบางประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นช่องโหว่ที่อาชญากรอาจจะระดมทุนหรือฟอกเงินผ่านสกุลเงินดังกล่าวได้ด้วย

Advertisment

บิทคอยน์ สร้างขึ้นโดยนักพัฒนาชาวญี่ปุ่น ที่ต้องการให้เงินสกุลดิจิทัลนี้แพร่หลายและใช้งานกันทั่วไป บอทคอยน์เริ่มต้นด้วยมูลค่าเพียงไม่กี่เซ็นต์ต่อเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ เมื่อราว 8 ปีก่อน ก่อนได้รับความนิยมการลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ