นิตยสาร TIME เลือก “อีลอน มัสก์” เป็นบุคคลแห่งปี 2021

“อีลอน มัสก์” ซีอีโอ Tesla-SpaceX ถูกเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปี (TIME’s 2021 Person of the Year)

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 นิตยสารไทม์ (TIME) ประกาศเลือก “อีลอน มัสก์” ซีอีโอผู้ผลิตรถยนต์เทสล่า (Tesla) และบริษัทเทคโนโลยีการบินอวกาศสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เป็นบุคคลแห่งปี (TIME’s 2021 Person of the Year) หลังจากบริษัทเทสลาของเขา กลายเป็นผู้ผลิตรถที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ขณะที่บริษัท สเปซเอ็กซ์ บริษัทจรวดของมัสก์ ก็ประสบความสำเร็จในการนำพลเรือนมุ่งหน้าสู่ขอบอวกาศ

บริษัท เทสลา มีมูลค่าในตลาดสูงถึงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ทำให้มีมูลค่ามากกว่าบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ และเจเนอรัล มอเตอร์ส รวมกัน โดยแต่ละปี บริษัท เทสลา ผลิตรถยนต์หลายร้อยคัน และสามารถบริหารซัพพลายเชน ได้ดีกว่าคู่แข่งหลายราย อีกทั้งยังทำให้ผู้บริโภครุ่นใหม่หันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) กันมากขึ้น และผู้ผลิตรถยนต์เก่าแก่เบนเข็มมาพุ่งเป้าที่การพัฒนาและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น

“เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธัล” บรรณาธิการของTime เขียนในโปรไฟล์ของมัสก์ว่าบุคคลแห่งปีของนิตยสารซึ่งเป็นประเพณีที่มีอายุเกือบหนึ่งศตวรรษได้เน้นย้ำถึงผู้มีอิทธิพล และ “มีเพียงไม่กี่คนที่มีอิทธิพลต่อชีวิตบนโลกแะะอาจมีนอกโลกด้วย”

“ในปี 2021 มัสก์ไม่เพียงแต่กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่ยังเป็นตัวอย่างที่ร่ำรวยที่สุดของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสังคมของเราด้วย” บรรณาธิการบริหารนิตรสารไทม์ ระบุ