เผิง ส่วย นักเทนนิสหญิงจีน กลับลำ แจงไม่ได้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

เผิงส่วยกลับลำ
REUTERS/Damir Sagolj/File Photo

นักเทนนิสหญิงชื่อดังชาวจีน กลับลำ ปฏิเสธเรื่องถูกอดีตรองนายกรัฐมนตรีล่วงละเมิดทางเพศ ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว 

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 อัลจาซีราห์รายงานว่า “เผิง ส่วย” นักเทนนิสหญิงชาวจีน อ้างว่าไม่เคยกล่าวหาว่าใครว่าล่วงละเมิดทางเพศเธอ และโพสต์ทางโซเชียลมีเดียที่เธอเขียนเมื่อเดือนพฤศจิกายนนั้น ถูกเข้าใจผิด

ความเป็นอยู่ของเผิงได้กลายเป็นเรื่องน่ากังวลในหมู่นักเทนนิสระดับโลกและกลุ่มสิทธิต่าง ๆ หลังจากเธอกล่าวหาว่าอดีตรองนายกรัฐมนตรี “จาง เกาลี่” เคยล่วงละเมิดทางเพศเธอ

หลังการโพสต์ข้อความดังกล่าว เธอได้หายตัวไปจากสายตาประชาชนเป็นเวลาเกือบ 3 สัปดาห์

“อย่างแรกเลย ฉันจำเป็นต้องเน้นย้ำจุดหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ฉันไม่เคยพูดหรือเขียนว่าใครล่วงละเมิดทางเพศฉัน ฉันต้องเน้นประเด็นนี้ให้ชัดเจน” เผิงกล่าวในวิดีโอที่โพสต์โดยสื่อสิงคโปร์ “จ่าวเป้า”

การพูดของเธอเมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นครั้งแรกที่เธอออกมาสื่อสารเรื่องนี้ผ่านกล้องในที่สาธารณะ โดยเธอได้ชี้แจงระหว่างเข้าร่วมงานเล่นสกีในเซี่ยงไฮ้

“เรื่องส่วนตัว”

เผิงกล่าวด้วยว่า โพสต์บนเว่ยป๋อของเธอ ที่ถูกลบอย่างรวดเร็ว เป็น “เรื่องส่วนตัว”

นักเทนนิสอายุ 35 ปี กล่าวในวิดีโอด้วยว่า มีคนจำนวนมากเข้าใจผิดเกี่ยวกับโพสต์บนเว่ยป๋อของเธอ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

เธอยังบอกด้วยว่า เธออาศัยอยู่ที่บ้านในกรุงปักกิ่งโดยไม่มีใครควบคุม

ต้นเดือนที่ผ่านมา สมาคมเทนนิสหญิง ซึ่งพยายามติดต่อกับเผิงโดยตรง ระบุว่า จะระงับการแข่งขันในจีนทันที เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อเผิง และความปลอดภัยของผู้เล่นรายอื่น ๆ

จีนไม่ได้แสดงความเห็นโดยตรงเกี่ยวกับโพสต์ต้นเรื่องของเผิง แต่ระบุหลังสมาคมเทนนิสฯระงับการแข่งขันในจีนว่า จีนต่อต้านการเมืองในแวดวงกีฬา

การวิจารณ์เรื่องอื้อฉาว ซึ่งปรากฏขึ้นในช่วงที่ทางการจีนเตรียมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ ถูกเซ็นเซอร์อย่างหนักในจีน

เผิงกล่าวในวิดีโอที่โพสต์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอได้เขียนจดหมายส่วนตัวส่งถึง “สตีฟ ไซมอน” ประธานสมาคมเทนนิสฯ เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเธอได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ และชี้แจงว่า การแปลภาษาอังกฤษของสื่อทางการจีนนั้น ถูกต้องแล้ว

ไซมอนกล่าวในเวลานั้นว่า เขามีช่วงเวลายากลำบากที่จะเชื่อว่าเผิงเป็นผู้เขียนจดหมายฉบับนั้น หรือเชื่อในสิ่งที่อ้างถึงเธอ ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้วิดีโอคอลถึงเผิงถึง 2 ครั้งด้วยกัน