“พาราไดซ์ เปเปอร์ส” ส่งผล อียูประกาศชื่อ 17 ประเทศขึ้นบัญชีดำ สนับสนุนการหลบเลี่ยงภาษี

AFP PHOTO / NIKLAS HALLE'N

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศรายชื่อ 17 ประเทศเเละดินเเดนที่ถูกขึ้นบัญชีดำ ฐานสนับสนุนการหลบเลี่ยงภาษี

นายปิแอร์ มอสโกวิซี กรรมาธิการด้านภาษีของคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงว่าที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป ( อียู ) มีมติให้ขึ้นบัญชีดำรัฐและดินแดนที่ไม่ใช่สมาชิกอียูรวม 17 แห่ง เป็นแหล่งหลบเลี่ยงภาษี

ได้แก่ อเมริกันซามัว , บาห์เรน , บาร์เบโดส , เกรเนดา ,เกาะกวม , เกาหลีใต้ ,มาเก๊า ,หมู่เกาะมาร์แชล ,มองโกเลีย ,นามิเบีย ,ปาเลา ,ปานามา ,เซนต์ลูเซีย ,ซามัว ,ตรินิแดดและโตเบโก ตูนิเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี )

โดยประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มนี้อาจถูกตัดสิทธิจากเงินช่วยเหลือของสหภาพยุโรป และอาจเผชิญมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม

นอกจากนี้ อียูยังจัดทำบัญชีรายชื่อรัฐและดินแดนอีก 47 แห่ง อยู่ในบัญชีสีเทา “เฝ้าระวัง” ที่อาจถูกนำไปใส่ไว้ในบัญชีดำเช่นกัน หากไม่มีการแก้ไขจัดการปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของนักการเมืองและเศรษฐีทั่วโลก พร้อมเเนะว่าควรมีการปฏิรูปกฎหมายด้านภาษีของตัวเองเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของอียู และเพิ่มความโปร่งใสให้เป็นไปตามบรรทัดฐานระหว่างประเทศในการกวาดล้างแหล่งหลบเลี่ยงภาษี โดยประเทศและดินแดนที่อยู่ในกลุ่มนี้ รวมถึงสวิตเซอร์แลนด์ ตุรกี และฮ่องกง

ขณะที่มีรายงานว่า อียูถอนชื่อของ “โมร็อกโก” และ “กาบูเวร์ดี” ออกจากบัญชีดำและบัญชีเฝ้าระวังในช่วงสุดท้ายก่อนการลงมติ

สำหรับคำประกาศของสหภาพยุโรป มีขึ้นหลังจากการเปิดโปง “พาราไดซ์ เปเปอร์ส” รายงานการสืบสวนเอกสารลับทางการเงินกว่า 13.4 ล้านชิ้น จากบริษัทผู้ให้บริการปรึกษาทางการเงินสองแห่ง พัวพันนักการเมือง บุคคลที่มีชื่อเสียง บริษัทยักษ์ใหญ่เเละมหาเศรษฐีหลายร้อยคนทั่วโลก รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบทที่ 2 โดยเป็นความร่วมมือของเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสวนนานาชาติ ( ไอซีไอเจ ) ร่วมกับหนังสือพิมพ์ “ซุดดอยเชอร์” ของเยอรมนี

อ่านข่าว >>เเฉ “พาราไดซ์ เปเปอร์ส” สะเทือนโลก เปิดโปง “ควีนอังกฤษ-รัฐบาลทรัมป์-คนรวย” พัวพันหลบภาษี

“อียู” จ่อขึ้น “แบล็กลิสต์” สถานที่ใช้เลี่ยงภาษี คาดกระทบ60ประเทศ หลังถูกเเฉ “พาราไดซ์ เปเปอร์ส”