ฮ่องกง พบเคสแรกที่คาดว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 จากสัตว์สู่คน

ฮ่องกง พบเคสแรกที่คาดว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 จากสัตว์สู่คน
ภาพขาก pixabay

ฮ่องกง พบเคสที่คาดว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าจากสัตว์สู่คนเป็นครั้งแรก 

วันที่ 18 มกราคม 2565 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขฮ่องกงตรวจพบหลักฐานถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 จากสัตว์สู่คนเป็นครั้งแรก ที่ร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่ง ซึ่งพนักงานตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ใดภายใน 3 เดือน ประกอบกับตรวจพบแฮมสเตอร์หลายตัวมีผลตรวจโควิดเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงตรวจสอบไทม์ไลน์การติดเชื้อ และจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบสวนในการแถลงข่าวต่อไป

การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าเคสนี้ได้รับรายงานครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบเป็นพนักงานหญิง อายุ 23 ปี ของร้านขายสัตว์เลี้ยง Little Boss ในย่านคอสเวย์เบย์

แหล่งข่าวเผยว่า หลักฐานที่มีในปัจจุบันมีน้ำหนักอย่างมากที่บ่งชี้ว่าเป็นการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน

“การลำดับจีโนมในผู้ติดเชื้อรายนี้ พบชนิดจีโนมเหมือนกับที่ระบาดในแถบยุโรปและปากีสถาน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นไปได้มากที่การแพร่เชื้อในครั้งนี้มาจากสัตว์สู่คน” แหล่งข่าวกล่าว

ในวันเดียวกัน “แคร์รี ลัม” ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เตือนถึงความเสี่ยงในการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าระลอกใหม่ และคลัสเตอร์โรงแรมกักตัวในย่านหม่าเต่ย

เธอกล่าวว่า เป็นเรื่องน่ากังวลหลังพนักงานได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด นอกจากนี้ยังรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนอีกหลายราย รวมถึงหญิงสาวรายหนึ่งที่เคยพักที่โรงแรมนี้ และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 9 คน

เธอกล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า “เรากังวลว่าอาจมีความเสี่ยงที่ทั้งสองสายพันธุ์จะแพร่ระบาดพร้อมกัน ความเสี่ยงของร้านขายสัตว์เลี้ยงนี้คือการที่มีการขายสัตว์ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีสาขามากกว่า 10 แห่งทั่วฮ่องกง”

“เราทำการตรวจสอบอย่างหนักมาก และพบว่าน่ากังวล ฉันหวังว่าวันนี้รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสาธารณสุข รวมถึงผู้อำนวยการด้านการเกษตร การประมงและการอนุรักษ์ จะสามารถอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ได้”

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ม.ค.) ยอดติดเชื้อโควิด-19 ของฮ่องกงอยู่ที่ 13,048 ราย และมีผู้เสียชีวิต 213 ราย