แบงก์ชาติรัสเซีย เสนอรัฐบาลห้ามเทรด-ขุดเหมืองคริปโท

แบงก์ชาติรัสเซีย เสนอรัฐบาลห้ามเทรดและขุดเหมืองคริปโท
FILE PHOTO: REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

แบงก์ชาติรัสเซียเสนอสั่งแบนห้ามเทรดและขุดเหมืองคริปโท หวั่นทำลายระบบการเงินประเทศ แย้มเตรียมออก “รูเบิลดิจิทัล”

วันที่ 21 มกราคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซีย แสดงท่าทีสนับสนุนให้รัฐบาลมอสโกออกกฎหมายห้ามซื้อขายและขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศ โดยระบุถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพและนโยบายทางการเงิน

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นโดย Elizaveta Danilova หัวหน้าแผนกความมั่นคงทางการเงินของแบงก์ชาติรัสเซีย กล่าวในระหว่างการสัมมนาในหัวข้อ “Cryptocurrencies: Trends, Risks, Measures” ซึ่งระบุว่า จากการพิจารณาของแบงก์ชาติรัสเซียต่อเงินสกุลคริปโท นั้นพบว่า เงินประเภทดังกล่าวมีความผันผวนและมักถูกใช้เป็นเครื่องมือก่อคดีอาญา อาทิ การฉ้อโกงและฟอกเงิน ทั้งเป็นช่องทางให้บุคคลถอนเงินออกจากระบบเศรษฐกิจภายในประเทศที่จะส่งผลให้เงินอ่อนค่าลง ทำให้หน่วยงานในกำกับด้านรักษานโยบายทางการเงินทำงานยากขึ้น

เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้ธนาคารกลางรัสเซียเสนอต่อรัฐบาลมอสโกถึงการออกกฎหมาย และข้อบังคับให้ในการห้ามธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรวมถึงการห้ามซื้อขายเหรียญผ่าน P2P บทลงโทษนักลงทุน รวมถึงการห้ามชำระสินค้าผ่านเงินสกุลดิจิทัล ทั้งควรมีบทลงโทษสำหรับชาวรัสเซียที่ยังฝ่าฝืนกฎและทำการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงองค์กรที่ใช้บริการสกุลเงินดิจิทัลด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนสถาบันของรัสเซียทำการลงทุนในเงินดิจิทัล

ก่อนหน้านี้ ช่วงปลายปี 2021 วลาดิเมียร์ คริสยูสกิน รองประธานธนาคารกลางรัสเซียได้กล่าวเป็นนัยว่า ระบบการเทรดเงินและการขุดทำเหมืองคริปโท อาจถูกยกเลิกในไม่ช้า แม้กระแสการขุดและเทรดเงินดิจิทัลกำลังเป็นที่นิยมในรัสเซีย โดยทางการรัสเซียมองว่าการขุดเหมืองเหรียญสร้างภาระด้านไฟฟ้าในแบบที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ของประเทศ ทั้งทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม รวมถึงเสถียรภาพของสกุลเงินรูเบิลในประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ธนาคารกลางรัสเซียจะมีท่าทีไม่ต้อนรับกระแสการเทรดเหรียญดิจิทัลอื่นๆ แต่แบงก์ชาติรัสเซียก็มีแนวคิดปรับโครงสร้างพื้นฐานด้านการธนาคารด้วยการอยู่ระหว่างกำลังพิจารณาออกเงินสกุล “รูเบิลดิจิทัล” เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับการชำระสินค้าผ่านเงินดิจิทัลในอนาคต ทั้งช่วยให้แบงก์ชาติรัสเซียไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเงินดิจิทัลสกุลอื่น ๆ