แบงก์ชาติรัสเซีย ขึ้นดอกเบี้ยรวดเป็น 20% หวังสกัดรูเบิลทรุด

Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

ธนาคารกลางรัสเซีย ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายพรวดเดียวจาก 9.5% สู่ระดับ 20% รับมือเงินรูเบิลทรุดตัว จากการคว่ำบาตรและถูกตัดจากสวิฟต์

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายพรวดเดียวถึง 10.5% จากระดับ 9.5% สู่ระดับ 20% ในวันนี้เพื่อรับมือต่อการทรุดตัวของค่าเงินรูเบิลและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจากภาวะสงครามยูเครน และผลกระทบจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกในหลายมาตรการซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงมาตรการตัดธนาคารกลางรัสเซียจากระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ หรือ SWIFT

ไม่เพียงแค่การประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเท่านั้น แต่แบงก์ชาติรัสเซียยังสั่งให้ประชาชนและภาคเอกชนขายรายได้จากสกุลเงินต่างประเทศ 80% ทั้งสั่งห้ามผู้ที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นที่อยู่ชั่วคราวในการขายหลักทรัพย์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บรรยากาศประชาชนชาวรัสเซียหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ต่างเข้าคิวแห่ถอนเงิสดออกจากตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศ ท่ามกลางความหวาดวิตกถึงผลกระทบจากการคว่ำบาตรของนานาชาติ

ด้านบลูมเบิร์กรายงานว่า ความขัดแย้งในยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้นและการคว่ำบาตรทางตะวันตกที่รุนแรงยิ่งขึ้น ยิ่งทำให้ตลาดหุ้นและตลาดซื้อขายพลังงาน เหล็กกล้า และธัญพืชซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักประเทศสะดุดและยุ่งยากขึ้น ซึ่งยิ่งกดดันให้ราคาพลังงานและธัญพืชในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางภาวะโควิดที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอยู่แล้ว