เวเนซุเอลาวุ่นหนัก “ไฟดับ” ทั่วกรุงการากัส

AFP PHOTO / JUAN BARRETO

วิกฤตเศรษฐกิจยังคงกระทบต่อชีวิตของชาวเวเนซุเอลาต่อเนื่อง ล่าสุดเกิดเหตุไฟดับในกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา หลังระบบจ่ายไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผลให้ระบบจราจรติดขัดทั้งทางรถไฟฟ้าใต้ดินเเละการให้บริการที่สนามบิน

รายงานระบุว่า เบื้องต้นสาเหตุอาจเกิดจากสายไฟที่เชื่อมโรงไฟฟ้าและสถานีย่อยไฟฟ้าขาด ส่งผลให้รถไฟฟ้าใต้ดินและสนามบินต้องปิดทำการ ส่วนร้านค้ามีความวุ่นวายเล็กน้อย ขณะที่ผู้คนผู้คนที่เดินออกจากสถานีรถไฟ มายืนรวมกลุ่มรอที่กลางถนน หลายคนเลือกเดินเท้าหรือเข้าแถวรอเพื่อขึ้นรถโดยสาร ด้านตำรวจจราจรต้องให้สัญญาณตามสี่แยกเพราะไฟสัญญาณจราจรใช้งานไม่ได้

โดยล่าสุด บริษัทไฟฟ้าสามารถซ่อมแซมให้ไฟฟ้าใช้การได้ตามปกติในเวลา 17.00 น.วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ในหลายพื้นที่ในกรุงการารัส เริ่มมีไฟฟ้าใช้ตามปกติแล้ว

ทั้งนี้ เหตุไฟฟ้าดับมักเกิดขึ้นเป็นประจำในเวเนซุเอลา หลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ โดยเคยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในภูมิภาคอเมริกาใต้ ทั้งยังติด 1 ใน 20 ประเทศที่มั่งคั่งที่สุดในโลก มีน้ำมันดิบสำรองอยู่ใต้ดินมากถึง 298,000 ล้านบาร์เรล แต่ตอนนี้เวเนซุเอลาตกอยู่ในสภาพวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ รัฐบาลมีหนี้สินมหาศาล เงินเฟ้อพุ่งทะยานไม่จบสิ้น อัตราขยายตัวเศรษฐกิจติดลบ กลายเป็นประเทศที่เศรษฐกิจย่ำแย่ที่สุดในอเมริกาใต้

โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาสูงถึง 720% ในปีนี้ ซึ่งสกุลเงินโบลิวาร์ที่เป็นค่าเงินหลักของประเทศ สูญค่ามากถึง 95.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ