ศรีลังกา แก้ปัญหาพลังงาน ขึ้นราคาน้ำมันพรวดเดียวสูงสุด 38%

ศรีลังกา
REUTERS/Adnan Abidi

ศรีลังกาขึ้นราคาน้ำมันเบนซินสูงสุด 24% ดีเซลสูงสุด 38% หนุนประชาชนทำงานที่บ้าน หวังแก้วิกฤตพลังงานขาดแคลน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 นายกาญจนา วิเจษะเกตุ รัฐมนตรีพลังงานศรีลังกา แถลงว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจปรับขึ้นค่าธรรมเนียมและภาษีที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมัน พร้อมกับสนับสนุนให้ประชาชนทำงานที่บ้าน เพื่อหวังแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานขาดแคลนท่ามกลางประเทศที่เผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งเลวร้ายสุดในรอบ 74 ปี

รายงานระบุว่า รัฐบาลศรีลังประกาศให้มาตรการขึ้นภาษีและค่าธรรมเนียมด้านพลังงาน มีผลบังคับในทันทีในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นในอัตรา 20-24% และปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 35-38% ท่ามกลางประเทศที่เผชิญวิกฤตพลังงานเนื่องจากขาดแคลนเงินตราต่างประเทศที่ใช้ในการชำระค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งเกิดภาวะขาดแคลนอาหารและยา ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ จุดชนวนให้ประชาชนออกมาประท้วงตามท้องถนนจนต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่

“รัฐบาลจะจัดการเจรจากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคธุรกิจขนส่ง เพื่อหาทางควบคุมต้นทุนการขนส่ง ซึ่งจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการขึ้นราคาพลังงานควบคู่ไปด้วย” รมว.พลังงานศรีลังกากล่าว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า แม้รัฐบาลจะพยายามเจรจากับภาคขนส่ง แต่การปรับขึ้นของราคาน้ำมันนี้จะกลายเป็นต้นทุนก้อนใหญ่ที่กระทบไปยังภาคอื่น ๆ โดยเฉพาะราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้