เอกชนมาเลเซียปฏิเสธออร์เดอร์ ตัดใจทิ้งเงิน ขาดแคลนแรงงานเป็นเหตุ

เอกชนมาเลเซียปฏิเสธออเดอร์ หวั่นปาล์มเน่า เหตุขาดแคลนแรงงาน
REUTERS/Hasnoor Hussain/File Photo

มาเลเซียขาดแคลนแรงงานกว่า 1 ล้านคน เอกชนพากันปฏิเสธออร์เดอร์ตัดใจทิ้งเงิน ตั้งแต่สวนปาล์มน้ำมันไปจนถึงผู้ผลิตชิป 

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า หลายบริษัทในมาเลเซีย ตั้งแต่สวนปาล์มน้ำมันไปจนถึงผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ กำลังปฏิเสธคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) และตัดใจทิ้งรายได้จากการขายหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ หลังได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงานมากกว่า 1 ล้านคน ที่กำลังคุกคามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของมาเลเซีย

กลุ่มอุตสาหกรรม เอกชน และนักการทูต เผยว่า แม้จะยกเลิกการระงับการสรรหาแรงงานต่างชาติไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่มาเลเซียก็ยังไม่เห็นการกลับมาอย่างมีนัยสำคัญของแรงงานข้ามชาติ เนื่องจากการอนุมัติของรัฐบาลที่ล่าช้า และการเจรจาเรื่องการคุ้มครองแรงงานที่ยืดเยื้อกับอินโดนีเซียและบังกลาเทศ

มาเลเซียที่พึ่งพาการส่งออก เป็นตัวเชื่อมสำคัญในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ต้องอาศัยชาวต่างชาติหลายล้านคนมาทำงานในโรงงาน เรือกสวน และภาคบริการ ซึ่งคนท้องถิ่นมองว่าเป็นงานที่สกปรก อันตราย และยากลำบาก

ภาคการผลิตซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจมาเลเซีย เกรงว่าจะสูญเสียลูกค้าให้กับประเทศอื่น ๆ ในขณะที่ตลาดกำลังฟื้นตัว

“แม้จะมองโลกในแง่ดีและยอดขายเพิ่มขึ้น บางบริษัทก็ประสบปัญหาในการดำเนินการตามออร์เดอร์” โส เทียน ลาย ประธานสหพันธ์ผู้ผลิตมาเลเซีย ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทมากกว่า 3,500 แห่ง กล่าว

“ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันกำลังอยู่ในจุดแตกหัก” คาร์ล เบค-นีลเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารยูไนเต็ด แพลนเทชั่นส์ บริษัทผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน กล่าว

“สถานการณ์เลวร้ายมาก เหมือนกับต้องเล่นฟุตบอลแข่งกับทีมที่มี 11 คน แต่ทีมเรามีแค่ 7 คน” เขากล่าว

ข้อมูลจากอุตสาหกรรมและรัฐบาลชี้ว่า มาเลเซียขาดแรงงานอย่างน้อย 1.2 ล้านคนในภาคการผลิต เพาะปลูก และการก่อสร้าง การขาดแคลนแรงงานที่เลวร้ายลงทุกวัน เกิดจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น และสถานการณ์การระบาดที่ผ่อนคลายลง

ผู้ผลิตเผยว่า พวกเขาขาดแรงงานระยะสั้น 600,000 คน ขณะที่ภาคก่อสร้างต้องการแรงงาน 550,000 คน อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มมีรายงานว่าขาดแรงงาน 120,000 คน ผู้ผลิตชิปขาด 15,000 คน และไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้แม้ว่าทั่วโลกจะกำลังขาดแคลนชิป ส่วนผู้ผลิตถุงมือทางการแพทย์ระบุว่าต้องการคนงาน 12,000 คน

ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของมาเลเซียร่วงลงเหลือ 50.1 ในเดือนพฤษภาคม จาก 51.6 ในเดือนเมษายน

“ผู้ผลิตชิปไม่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ เนื่องจากคนท้องถิ่นไม่สนใจทำงานในอุตสาหกรรมนี้ และคนจำนวนมากที่ทำงานในสายงานนี้ต่างพากันลาออกภายในเวลาไม่ถึงครึ่งปี” หว่อง เซียว ไฮ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มาเลเซีย กล่าว

อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 5% ของเศรษฐกิจมาเลเซีย เตือนว่า อาจสูญเสียปาล์มน้ำมัน 3 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากปาล์มเน่าคาต้นโดยไม่มีใครเก็บ ซึ่งหมายถึงการสูญเสียเงินมากกว่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่อุตสาหกรรมถุงมือยางประมาณการว่าจะสูญเสียรายได้ไป 700 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ หากยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานอยู่