สหรัฐโว ยึดทรัพย์เศรษฐีรัสเซีย 100 วัน เกิน 1 ล้านล้านบาท แต่เรือยอชต์โผล่ดูไบ

ยึดทรัพย์เศรษฐีรัสเซีย
The Nirvana, a sleek 88-meter-long superyacht worth about $300 million, owned by Vladimir Potanin,  (AP Photo/Kamran Jebreili)

สงครามยูเครนเดินหน้า สหรัฐตามล่า ยึดทรัพย์เศรษฐีรัสเซีย ไม่หยุด ล่าสุดได้ไปทะลุ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกิน 1 ล้านล้านบาทไปแล้ว แต่วันเดียวกันเรือยอชต์ของเศรษฐีเบอร์หนึ่งรัสเซียก็เข้าไปเทียบท่ายังดูไบ

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า กระทรวงการคลังของสหรัฐแถลงผลงานของคณะทำงานข้ามชาติที่ตั้งขึ้นมาเพื่อยึดทรัพย์สินจากชาวรัสเซียผู้มั่งคั่ง เพื่อลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียจากการยกทัพบุกยูเครน ว่าช่วง 100 วันแรก อายัดเงินเหล่าเศรษฐีรัสเซียได้แล้ว 30,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,056,630 ล้านบาท

FILE – The superyacht Amadea is docked at the Queens Wharf in Lautoka, Fiji, on April 15 2022.  (Leon Lord/Fiji Sun via AP, File)

สิ่งที่สหรัฐกวาดยึด ยังรวมถึงเรือยอชต์ เรือประเภทอื่น ๆ อสังหาริมทรัพย์หรู เงินในกองทุนธนาคารกลางรัสเซีย ภายใต้การดำเนินการของหน่วยงานเฉพาะกิจ REPO ย่อมาจาก Russian Elites, Proxies และ Oligarchs (ชนชั้นสูง ตัวแทนและผู้มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการเมืองของรัสเซีย)

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และ เมอร์ริก การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรม ตั้งคณะทำงาน REPO เมื่อเดือน มี.. ร่วมกับประเทศอื่น ๆ จำนวนหนึ่งเพื่อร่วมกันสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ทรงอิทธิพลและบุคคลที่ถือได้ว่าเป็นแขนขาของปูติน

เจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐ (AP Photo/Jacquelyn Martin)

ส่วนคณะกรรมาธิการยุโรปจัดตั้งกองกำลังเฉพาะกิจ Freeze and Seize (อายัดและยึด) เพื่อทำงานร่วมกับกลุ่ม REPO

ทั้ง 2 กลุ่มร่วมทำงานกันยึดบัญชีธนาคาร ทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ เช่น เมื่อต้นเดือนนี้ สหรัฐประกาศใช้มาตรการแซงก์ชั่นต่อ ก็อด นิซานอฟ มหาเศรษฐีรวยที่สุดในยุโรปและอเล็กซีย์ โมร์ดาชอฟ เจ้าสัวรัสเซียพร้อมทั้งภรรยาและลูก 2 คน

ยึดทรัพย์เศรษฐีรัสเซีย
The Madame Gu superyacht, owned by Russian parliamentarian Andrei Skoch, is docked at Port Rashid terminal, in Dubai, United Arab Emirates, Thursday, June 23, 2022.  (AP Photo/Kamran Jebreili)

วันเดียวกัน มีรายงานว่า มหาเศรษฐีผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีปูตินอีกคนหนึ่งซึ่งมีอำนาจและร่ำรวยที่สุดในรัสเซีย คือ นายวลาดิมีร์ โปตานิน ส่งเรือซูเปอร์ยอชต์มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 10,560 ล้านบาทไปเทียบท่าที่ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว โดยติดธงสัญชาติหมู่เกาะเคย์แมน

โปตานินเป็นเจ้าของโรงงานผลิตนิกเกิลและแพลเลเดียมที่กลั่นรายใหญ่ที่สุดของโลก ในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท นอร์นิกเคิล โปตานิน มีทรัพย์สินส่วนตัว 30,600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,077,000 บาท

ยึดทรัพย์เศรษฐีรัสเซีย
นายวลาดิมีร์ โปตานิน (ขวา) เจรจากับประธานาธิบดีปูติน / EPA

เรือยอชต์เนอร์วานา – Nirvana ความยาว 88 เมตร มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งลิฟต์แก้ว ห้องยิม อ่างน้ำร้อน โรงภาพยนตร์ 3 มิติ ตู้จัดแสดงสัตว์เลื้อยคลาน 2 ตู้

ชาติตะวันตกยกระดับมาตรการแซงก์ชั่นให้เข้มข้นยิ่งขึ้น แม้ยังไม่ได้อยู่ในรายชื่อคว่ำบาตรของสหรัฐ หรือยุโรป แต่มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดโลหะและห่วงโซ่อุปทาน

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินยังคงบุกโจมตียูเครน  จนกลุ่มสิทธิพลเมืองห่วงกังวลว่าขอบเขตอำนาจของ REPO อาจเลยเถิด เพราะมาตรการดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะลามไปยึดทรัพย์คนที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันที่อยู่นอกเหนือจากกระบวนการยุติธรรมและอาจนำไปสู่การลงโทษผู้ไม่เกี่ยวข้อง

เรือเนอร์วานา มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ ของมหาเศรษฐี วลาดิมีร์ โปตานิน ไปเทียบท่าอยู่ที่ดูไบ เมื่อ 28 มิ.ย. 2022  (AP Photo/Kamran Jebreili)

ทนายทอม ไฟร์สโตน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการสอบสวนระหว่างประเทศสำหรับลูกค้าธุรกิจ กล่าวว่าการยึดทรัพย์อาจส่งผลต่อผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสงคราม ดังนั้น จะต้องใช้ความระมัดระวังไม่ไปลงโทษผู้บริสุทธิ์เพราะการแซงก์ชั่นยายวงกว้างและมีเป้าหมายหลากหลายและยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกันแถลงไม่เห็นด้วยกับข้อกฎหมายต่าง ๆ รวมทั้งบทบัญญัติยึดทรัพย์เพื่อฟื้นฟูยูเครน ยังเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลยึดทรัพย์สินของชาวรัสเซียให้ง่ายขึ้น

ด้านรัฐบาลกล่าวว่าสงครามทำให้เกิดวิกฤตอาหาร รัฐบาลพุ่งเป้าการลงโทษไปที่บุคคลหรือองค์กรที่กำหนดไว้ ขณะที่ป้องกันไม่ให้กระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และเสบียงอาหารโลก

ขีปนาวุธถล่ม
Attack in Kremenchuk, Ukraine, Monday, June 27, 2022. (Ukrainian State Emergency Service via AP)

…..