ชาวมาเลเซียแห่แบนโลโก้โปรโมทท่องเที่ยว ชี้ออกแบบ “เชย-ไม่มีรสนิยม”

Malaysia Tourism

บีบีซี รายงานว่า ชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กในมาเลเซีย แห่วิจารณ์โลโก้โปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศตามนโยบายการท่องเที่ยว 2020 โดยระบุว่าเชย ไม่มีรสนิยมและมีดีไซน์ไม่ต่างจากยุคเรโทร กระแสวิพากษ์ขยายวงกว้างกระทั่งมีการเรียกร้องให้ยุติการใช้โลโก้ชิ้นนี้

โลโก้การท่องเที่ยวของมาเลเซียที่กำลังเป็นปัญหาอยู่นี้ เป็นโลโก้หลากสี ที่ใช้โทนแม่สี การออกแบบประกอบด้วยตัวเลข 2020 ตัวการ์ตูนอุรังอุตังสวมแว่นกันแดด เต่า และปลาฉลาม มี Tagline ประกอบ ว่า “Travel. Enjoy. Respect”

ชาวมาเลเซียแห่แชร์และวิจารณ์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กว่าเป็นการออกแบบที่แย่มาก ทั้งฟอนต์ ขนาดฟอนต์ และความเชยของภาพอาร์ตเวิร์ก

อย่างไรก็ตาม Nazri Aziz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของมาเลเซีย ได้ออกมายืนยันว่า โลโก้นี้จะถูกใช้เป็นโลโก้โปรโมทการท่องเที่ยวตามที่ทางกระทรวงได้ตัดสินใจไปแล้ว โดยโลโก้ดังกล่าวได้รับการออกแบบโดยทีมงานในกระทรวงฯ เขากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า เขาเชื่อมือคนออกแบบ และคิดว่าโลโก้นี้ก็สวยงามปรกติดี

ทั้งนี้ โลโก้ท่องเที่ยวดังกล่าว เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในงานประชุมการท่องเที่ยวที่ประเทศไทย รัฐมนตรีฯ Nazri กล่าวด้วยว่า โลโก้นี้แสดงความเป็นมาเลเซียได้ดีที่สุด ผ่านสัญลักษณ์สัตว์ท้องถิ่นต่างๆ ของมาเลเซีย ส่วนแว่นกันแดดคือสัญลักษณ์ที่ชี้ว่ามาเลเซียเป็นประเทศเขตร้อน

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ชาวมาเลเซียได้ออกมาตั้งแคมเปญจน์ออนไลน์ โหวตเพื่อเรียกร้องให้ยุติการใช้งานโลโก้ดังกล่าวลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว