‘ลาว’ ติดโผมีอัตราการเสียชีวิต ‘แม่และเด็ก’ สูงสุดในอาเซียน!

ปัญหาในการเข้าถึงบริการด้านอนามัยของแม่และเด็กในบางประเทศอาเซียนถือว่ายังอยู่ในระดับ “น่ากังวล” โดยล่าสุด วีโอเอ ภาษาลาว รายงานว่า  อัตราการเสียชีวิตของแม่และเด็กในสปป.ลาว พบว่ายังคงเป็นอัตราที่สูงที่สุดในกลุ่มประชาคมอาเซียน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสปป.ลาวพยายามที่จะลดอัตราการเสียชีวิตของมารดาและเด็ก โดยระบุให้เป็นหนึ่งในตามแผนพัฒนาประเทสอันดับต้นๆ ประจำปี 2018 ขณะที่ นายบุนทอง สิหาวง (ບຸນກອງ ສີຫາວົງ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงเป้าหมายในการดำเนินการตามแผนของปีนี้ว่า สำคัญที่สุดคือ การลดอัตราการเสียชีวิตของผู้หญิงในระหว่างการตั้งครรภ์หรือการคลอดบุตร ซึ่งเป็นสาเหตุแรกๆ ที่เกิดขึ้นในสปป.ลาว

โดยรัฐบาลต้องการลดสัดส่วนการเสียชีวิตจากสาเหตุดังกล่าว โดยในทุกๆ 100,000 คน มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 182 คนในปัจจุบัน ซึ่งเป้าหมายต้องลดลงเหลือ 175 คน ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี มีเป้าหมายต้องการลดลงจาก 56 คนเป็น 51 คน ต่อ 1,000 คน

นอกจากนี้ ข้อมูลจากภาครัฐระบุว่า สัดส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มากถึง 44% ในประชากรลาวทั่วประเทศ ยังเผชิญกับปัญหาความยากจนอย่างหนักในปัจจุบัน หมายความว่าไม่ใช่เพียงแค่ความเสี่ยงจากอัตราการเสียชีวิต แต่สภาวะความพร้อมทางด้านการเลี้ยงดู รวมถึงการศึกษา และการเข้าถึงสุขอนามัยก็อยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานสากลอยู่มาก

ทั้งนี้ สปป.ลาว ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดยอัตราการเสียชีวิตที่สูงที่สุดในอาเซียน สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยหลายประการ รวมถึงคุณภาพชีวิตของบุคคลากรของประเทศอีกด้วย