“มหาธีร์” อดีตนายกฯมาเลย์ เจอตร.สอบข้อหาแพร่ “ข่าวปลอม” อ้างตกเป็นเป้าก่อวินาศกรรม

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในวัย 92 ปี กำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกรณีถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ “ข่าวปลอม” หลังจากนายมหาธีร์ออกมากล่าวอ้างว่ามีความพยายามที่จะก่อวินาศกรรมเครื่องบินที่เขาเช่าเหมาลำไปยังเกาะลังกาวีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางไม่ให้เขาได้ไปลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ตามนายมหาธีร์ยังสามารถเดินทางไปยังเกาะลังกาวีได้โดยขึ้นเครื่องบินลำอื่นแทน

ผู้บัญชาการตำรวจกรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นผู้เปิดเผยการสอบสวนข้างต้น โดยระบุว่ามีขึ้นหลังจากได้รับการยื่นคำร้องกล่าวหานายมหาธีร์ว่าเผยแพร่ข่าวปลอม และว่า เจ้าหน้าที่จะดำเนินการสอบสวนไปตามกระบวนการปกติภายใต้กฎหมายต่อต้านข่าวปลอม

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนและบริษัทผู้ให้บริการเช่าเครื่องบินเปิดเผยถึงกรณีนี้ว่าเป็นปัญหาด้านเทคนิคที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน แต่ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่ามีการก่อวินาศกรรม

ทั้งนี้กฎหมายต่อต้านข่าวปลอมของมาเลเซียมีผลบังคับใช้หลังจากเพิ่งผ่านการรับรองจากรัฐสภาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียว่าผลักดันกฎหมายนี้เพื่อมุ่งปราบปรามนักเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามในขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียจะมีขึ้นในกลางสัปดาห์หน้า สำหรับบทลงโทษภายใต้กฎหมายฉบับนี้มีโทษสูงสุดคือจำคุก 6 ปีหรือโทษปรับหนัก

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์