“มหาธีร์” ยกเครื่อง “ภาษาอังกฤษ” เตรียมจัดสอบข้าราชการเร็วๆ นี้

REUTERS/Lai Seng Sin/File Photo

สำนักข่าว เดอะ สตาร์ รายงานว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียวัย 92 ปี ประกาศความเคลื่อนไหวล่าสุด ระบุว่า ข้าราชการระดับสูงของมาลเซียทุกคน จำเป็นต้องปฏิรูปตัวเอง โดยเข้าสอบวัดระดับ “ภาษาอังกฤษ”

“ภาษาอังกฤษ ถือว่าเป็นภาษาที่สำคัญ เราจำเป็นต้องใช้เพื่อการสื่อสารและเจรจาต่อรองกับต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การจัดทดสอบเพื่อวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เป็นหนึ่งในขั้นตอนการพัฒนาบุคคลากรของเรา” นายกฯ มหาธีร์ กล่าว

นอกจากนี้ ดร.มหาธีร์ ระบุเพิ่มว่า กำลังทบทวนหลักสูตรการศึกษาของมาเลเซียในหลายระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาลถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยขณะนี้ได้มีการหารือเพื่อจัดตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วน เพื่อศึกษารูปแบบระบบการศึกษาในต่างประเทศ และนำเอามาปรับใช้กับมาเลเซีย

ทั้งนี้ ในปี 2017 ดัชนีวัดความรู้ภาษาอังกฤษ หรือ EF English Proficiency Index (EF EPI) จัดอันดับให้ระดับภาษาอังกฤษของมาเลเซีย อยู่ในลำดับที่ 13 จากทั้งหมด 80 ประเทศ โดยดร.มหาธีร์ เป็นบุคคลที่ขึ้นชื่อว่า ให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษอย่างมาก ซึ่งเคยปรับหลักสูตรการเรียนการสอนในวิชา “วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์” โดยบังคับว่าให้ผู้สอนใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร