“สิงคโปร์-อิเหนา” ฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ จับมือพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เสริมความแข็งแกร่งสองชาติ

REUTERS/Edgar Su

เมื่อวันที่ 7 กันยายน สิงคโปร์และอินโดนีเซียร่วมกันฉลองวาระครบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ในโอกาสนี้นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ที่มาเยือนสิงคโปร์ ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยนายลีกล่าวถึงความสัมพันธ์ของสองประเทศที่เติบโตและรุ่งเรืองขึ้น ผลจากความร่วมมือของผู้นำหลายรุ่นที่ผ่านมาเพื่อผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน และการแก้ปัญหาต่างๆ ร่วมกันบนหลักเหตุผล พร้อมแสดงความหวังว่าความร่วมมือเหล่านี้จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ด้านนายวิโดโดกล่าวว่า การขยายความร่วมมือระหว่างสองชาติในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็นและเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกสำหรับสองชาติ โดยชี้ว่าหากผสมผสานความร่วมมือทางการลงทุน เทคโนโลยีและศักยภาพของตลาดเข้าด้วยกัน ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลก็จะทำให้เศรษฐกิจของทั้งสองชาติมีความเข้มแข็งมากขึ้นด้วย

ในการพบปะกันครั้งนี้ผู้นำทั้งสองยังเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู)ระหว่างสองชาติรวม 9 ฉบับ ซึ่งครอบคลุมด้านการศึกษา การฝึกอบรมและการจัดการด้านความเสี่ยงภัยพิบัติด้วย

An Indonesian military band performs for Indonesia’s President Joko Widodo and Singapore’s Prime Minister Lee Hsien Loong, to mark 50 years of bilateral relations between the two countries, at the Marina Bay Cruise Centre in Singapore September 7, 2017. REUTERS/Edgar Su

ที่มา มติชนออนไลน์