“เมียนมา”อนุญาตให้ “ยูเอ็น” จัดสรรอาหารช่วยเหลือผู้คนในรัฐยะไข่อีกครั้ง หลังระงับนาน2เดือน

AFP PHOTO / TAUSEEF MUSTAFA

สำนักงานโครงการอาหารโลก ( ดับเบิลยูเอฟพี) ออกเเถลงการณ์ระบุว่าทางการเมียนมาได้ตกลงเห็นชอบให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) รื้อฟื้นการจัดสรรอาหารช่วยเหลือทางเหนือของรัฐยะไข่อีกครั้ง หลังระงับไปนาน 2 เดือนด้วยเหตุผลประเด็นความมั่นคงในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ทั้งทางดับเบิลยูเอฟพีเเละทางการเมียนมายังคงต้องหารือกันถึงรายละเอียดของกรอบระยะเวลาของการปฏิบัติงาน พื้นที่และประเภทของอาหารที่จะมีการแจกจ่ายให้แก่ให้ทั้งพลเรือนชาวพุทธและชาวมุสลิมในรัฐยะไข่ ในภารกิจด้านมนุษยธรรม

จากรายงานสถานการณ์ขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุว่า เด็กผู้อพยพชาวโรฮีนจาที่เดินทางเข้ามาลี้ภัยในบังกลาเทศจำนวนหนึ่ง อาจใกล้เสียชีวิตแล้วเนื่องจากขาดอาหาร โดยก่อนหน้านี้โครงการอาหารของยูเอ็น ได้เเบ่งปันส่วนอาหารให้ผู้คนทุกฝ่ายกว่า 110,000 คนในรัฐยะไข่

โดยดับเบิลยูเอฟพี ได้สั่งอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากเมียนมา เมื่อช่วงปลายเดือนส.ค. ที่ผ่านมา หลังการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมาเเละกองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน (อาร์ซา ) เพียงไม่กี่วัน ซึ่งรัฐบาลเมียนมากำลังสอบสวนกรณีพบลังบรรจุขนมปังที่มีตราของดับเบิลยูเอฟพีในบ้านของกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งทางดับเบิลยูเอฟพีปฎิเสธพร้อมชี้เเจงว่าเป็นอาหารที่โดนขโมยไป

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความไม่สงบดังกล่าว มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของกลุ่มอาร์ซา ขณะที่ชาวโรฮีนจามากกว่า 600,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยเเละลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ