เตรียมได้ลองใช้! “สิงคโปร์” จะเริ่มใช้รถเมล์ไร้คนขับวิ่งบนท้องถนนในปี 2565

NTU Singapore via BBC

สิงคโปร์วางแผนที่จะให้รถโดรสารประจำทางแบบไร้คนขับออกวิ่งบนท้องถนนบางเส้นทางในปีพ.ศ.2565 พร้อมวาดเป้าให้สิงคโปร์เป็นผู้นำในเทคโนโลยีไร้คนขับด้วย

สำนักข่าวบีบีซี และเอเอฟพีรายวานว่า รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมจะนำรถโดยสารประจำทางแบบไร้คนขับออกมาให้บริการบนท้องถนนนอกเวลาเร่งด่วนในพื้นที่ชานเมือง 3 แห่ง ที่ถนนถูกออกแบบมาให้รองรับกับรถดังกล่าว

รถโดยสารประจำทางแบบไร้คนขับนี้จะให้บริการเสริมจากรถโดยสารประจำทางเดิมที่มีอยู่ และคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า และป้ายรถโดยสารประจำทางที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

“รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้จะเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึง และเชื่อมต่อกับระบบโครงสร้างขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุ และครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ซึ่งข้อจำกัดในด้านขนส่งนี้จะทำให้เรากลายเป็นผู้เล่นระดับโลก” นายคอว์ บุน วัน (Khaw Boon Wan) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์กล่าวในระหว่างเปิดศูนย์ทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองและว่า ขณะนี้มีอย่างนี้ 10 บริษัทในสิงคโปร์ที่กำลังร่วมทดสอบเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

ทั้งนี้สิงคโปร์หวังว่า การนำเทคโนโลยีไร้คนขับนี้มาใช้นั้นจะสามารถช่วยขจัดปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนที่ดิน และแรงงานได้

อนึ่งสิงคโปร์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการจราจรหน่าแน่น เนื่องจากมีพื้นที่อยู่อย่างจำกัด ซึ่งสิงคโปร์พยายามอย่างหนักเพื่อลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นเพิ่มอัตราค่าผ่านทาง ทุ่มงบลงทุนกับระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงคิดค่าธรรมเนียบใบอนุญาตครอบครองรถจนส่งผลให้ราคารถยนต์ทั่วไปพุ่งสูงถึง 2.6 ล้านบาท