ศาลสูงสเปนรับรองสิทธิหนุ่มเปลือยกายในที่สาธารณะ

 

Alejandro Colomar

Reuters

ศาลสูงสเปนมีคำพิพากษารับรองสิทธิของชายหนุ่มที่ถูกปรับฐานเดินเปลือยกายตามถนนในเมืองหนึ่งของแคว้นบาเลนเซีย ชี้เมืองไม่มีกฎหมายห้ามการเปลือยกายในที่สาธารณะ

ในแถลงการณ์ ศาลสูงแคว้นบาเลนเซียมีคำวินิจฉัยกลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นเพื่อยกเลิกคำสั่งปรับชายคนดังกล่าวฐานเดินเปลือยกายไปตามถนนในเมืองอัลไดยา ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองเอกของแคว้น

อย่างไรก็ตาม ศาลยอมรับว่ามี “ช่องโหว่ทางกฎหมาย” ในกฎหมายของสเปนว่าด้วยการเปลือยกายในที่สาธารณะ

ก่อนการพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้น มีผู้บันทึกภาพนายอเลฮานโดร โคโลมาร์ วัย 29 ปี เดินทางไปขึ้นศาลโดยสวมรองเท้าบูทเดินเขาเพียงอย่างเดียว ก่อนเจ้าหน้าที่จะสั่งให้เขาสวมเสื้อผ้าให้เรียบร้อยก่อนเข้าไปในอาคาร

ในระหว่างการไต่สวน นายโคโลมาร์ระบุว่า การสั่งปรับเขาถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางความคิด

Alejandro Colomar

Reuters

ชายหนุ่มวัย 29 ปี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เริ่มเปลือยกายในที่สาธารณะมาตั้งแต่ปี 2020 และที่ผ่านมาก็ได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่าคำสบประมาทเวลาที่ออกไปเดินถนนโดยไร้เสื้อผ้าอาภรณ์ แม้ครั้งหนึ่งจะเคยมีคนใช้มีดข่มขู่เขาก็ตาม

“คำสั่งปรับเป็นเรื่องไร้เหตุผล…พวกเขากล่าวหาผมเรื่องการแสดงพฤติกรรมลามกอนาจาร แต่ตามพจนานุกรมบ่งชี้ว่าการกระทำดังกล่าวส่อเจตนาทางเพศ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผมทำเลย”

Alejandro Colomar

Reuters

การเปลือยกายในที่สาธารณะเป็นเรื่องถูกกฎหมายในสเปนมาตั้งแต่ปี 1988 ทำให้บุคคลสามารถเดินเปลือยกายไปตามท้องถนนได้โดยไม่ถูกจับกุม แต่ในบางเมือง เช่น บายาโดลิด และบาร์เซโลนา ได้ออกกฎหมายของตนเองเพื่อควบคุมการเปลือยกายในที่สาธารณะ โดยเฉพาะบริเวณที่ห่างไกลจากชายหาด อย่างไรก็ตาม ศาลชี้ว่า เมืองอัลไดยาไม่มีกฎหมายห้ามการเปลือยกายเช่นนั้น

ศาลชี้ว่า นายโคโลมาร์ “จำกัดการเปลือยกายของเขาในช่วงเวลาต่าง ๆ กันที่ถนน 2 สายในเมืองอัลไดยา” และพฤติกรรมของเขาก็ “ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน และความสงบเรียบร้อยในสังคม”

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว