วอนนาวัน จากเด็กฝึกหัด สู่ “ไอดอล” และงานแฟนมีตติ้งครั้งแรกในไทย

คอลัมน์ เม้าท์โซลเเตก

โดย W.K.언니 ([email protected])

รายการเซอร์ไวเวอร์ “โปรดิวซ์ 101 ซีซั่น 2” (PRODUCE101) เป็นเวทีที่รวมเด็กฝึกหัดที่มีความฝันเดียวกัน นั่นคือ การเดบิวต์ ผู้มีความฝันเดียวกันรวม 101 คน จาก 52 ค่ายเพลงและเด็กฝึกอิสระทั่วประเทศ จะถูกฝึกฝนให้มีความพร้อมทั้งด้านการร้อง เต้น และจะถูกตัดสินผ่านการโหวตด้วยช่องทางต่างๆ จาก “โปรดิวเซอร์แห่งชาติ” หรือจากผู้ชมรายการนั่นเอง  และผู้ฝ่าด่านโปรแกรมการฝึกสุดหินจะได้เดบิวต์ภายใต้ชื่อว่า วอนนาวัน (Wanna One) หรือ การรวมเป็นหนึ่งเดียว รวม 1 ปี 6 เดือน ภายใต้การดูแลของ วายเอ็มซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์

จาก 101 คน เหลือ 11 คนที่พร้อมกับคำว่าไอดอล และเดบิวต์ในฐานะวง วอนนาวัน คือ คังแดเนียล จากเอ็มเอ็มโอ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ได้คะแนนโหวตสูงสุดกว่า 8 แสนคะแนน) ตำแหน่งนักเต้น -แร็ปเปอร์หลัก พัค จีฮุน จากมารู เอ็นเตอร์เทนเมนท์ นักเต้นนำ- แร็ปเปอร์ อี แดฮวี จากแบรนด์นิวมิวสิค  ตำแหน่งนักร้องนำ  คิมแจฮวาน เด็กฝึกหัดอิสระ ตำแหน่งนักร้องนำ อง ซองอู จากแฟนทาจิโก้ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ตำแหน่งนักเต้นหลัก-นักร้องนำ พัค อูจิน จากแบรนด์นิวมิวสิค ตำแหน่ง แร็ปเปอร์หลัก นักเต้นหลัก ไล ควานลิน (ไต้หวัน) จากคิวบ์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ตำแหน่ง แร็ปเปอร์นำ ภาพลักษณ์  ยุน จีซอง จากเอ็มเอ็มโอ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ฮวัง มินฮยอน จากเพลดิส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ แบ จินยอง จากซีไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์  และฮา ซองอุน จากอาดอร์แอนด์ เอเบิล เอ็นเตอร์เทนเมนท์

ชีวิตที่เปลี่ยนจากเด็กฝึก สู่การเป็นไอดอลของทั้ง 11 คน พวกเขาปล่อยมินิอัลบั้ม ทูบีวัน (To Be One) มีเพลงไตเติ้ลอย่าง Energetic ทะยานขึ้นทุกชาร์จอย่าง Melon, Genie,Bug, Mnet, Naver ฯลฯ ยอดเข้าชมเพลงนี้ในยูทูปรวมกว่า 20 ล้านวิว ตอกย้ำความแรงและฮอตของพวกเขา

มาดูที่มินิอัลบั้ม To Be One ของพวกเขารวม 5 เพลง  เต็มไปด้วยความสดใสสไตล์ป็อปแดนซ์  น่าสนใจตั้งแต่เพลงอินโทรของมินิอัลบั้มอย่างเพลง To Be One  ยิ่งเพลง Burn It Up ตึ๊ดเข้าไปใหญ่ เป็นเพลงที่สนุก และคาดหวังว่าจะเห็นโชว์ที่สมบูรณ์แบบจากพวกเขาบนเวทีเพลงต่างๆ เพลง Energetic เพลง Wanna Be (My Baby) เพลงนี้ดนตรีน่ารักและเข้ากันดีกับลุคของวอนนาวันมาก  และเพลง Always มินิอัลบั้มมียอดจองล่วงหน้ากว่า 500,000 ชุด ดูเหมือนจะเป็นสถิติใหม่สำหรับวงการเพลงเกาหลีที่ยังไม่มีไอดอลวงไหนในอดีตสร้างปรากฏการณ์แบบนี้ได้ นอกจากนี้พวกเขายังเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับหลายสินค้าอีกด้วย

ล่าสุดได้ปล่อยคลิปซ้อมของพวกเขาในเพลง Burn It  Up ออกมาให้แฟนคลับได้หวีดกันอีก ชอบความครีเอทของโคโลกราฟ ที่อลังการและส่งให้ทั้ง 11 คน มีเสน่ห์และทรงพลังมาก โดยเฉพาะ คัง แดเนียล ที่โดดเด่นมาก

ทั้งนี้เดบิวต์สเตจพวกเขาทั้ง 11 คนในช่วงที่ผ่านมา ได้พิสูจน์ว่าพวกเขากลายเป็นไอดอลเต็มตัว ไม่ว่าจะเป็นรายการ M Coutdown /Show Champian /Music Core/Music Bank เปอร์ฟอร์แมนซ์ และไลน์การเต้นของทุกคนชัดเจนมาก  ลืมภาพเด็กฝึกตื่นเวทีไปได้เลย ที่เพิ่มเติมคือความเซ็กซี่เล็กๆ และความมั่นใจกับทุกโชว์

แต่กว่าที่ วอนนาวัน จะมีวันนี้ พวกเขาทั้ง 11 คน ต่างต้องเผชิญกับความกดดันมากมาย ในช่วงของการแข่งขัน มีเทรนเนอร์แต่ละด้านสุดเนี๊ยบอย่างเทรนเนอร์ด้านการร้อง อี ซอกฮุน ชิน ยูมี ด้านเทรนเนอร์ด้านการแร็ปคือ ชีตาห์, ดอนมิลส์ และเทรนเนอร์ด้านการเต้น  กาฮี และแจซึง ที่ฝึกและคอมเมนท์อย่างตรงไปตรงมา เด็กฝึกบางคนถึงกับหมดความมั่นใจ บางคนก็เปลี่ยนคอมเมนท์มาเป็นพลัง ทันทีที่ 101 คนเดินเข้าสู่รายการ พวกเขาก็ต้องถูก “จัดระดับ” ตามความสามารถออกเป็นระดับ A ถึง F มาสู่รอบแข่งขัน แบบกลุ่ม (Group Battle) ที่ต้องโชว์เพลงของเหล่ารุ่นพี่ เช่น Call Me Baby ของเอ็กโซ เพลง Replay ของ SHINee  เด็กฝึกที่มีคะแนนโหวตอยู่ลำดับที่ 61-101 จะถูกคัดออก แน่นอนว่านอกจากจะได้เห็นความเข้มแข็ง มุ่งมั่นของเหล่าเด็กฝึกแล้ว ก็ยังได้เห็นความกังวล อ่อนแอ และน้ำตาของพวกเขา หลังจากนั้นเข้าสู่รอบแข่งขันตามตำแหน่ง (Position Battle) ฯลฯ จาก 60 คน มาเหลือที่ 35 คน และ 11 คนสุดท้ายที่จะเป็นไอดอล

อย่างกรณี ไล ควานลิน หนึ่งในสมาชิกของวอนนาวัน เด็กฝึกจากค่ายใหญ่อย่างคิวบ์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่มีระยะเวลาของการเป็นเด็กฝึกเพียง 6 เดือน ก่อนเข้าร่วมรายการ ทั้งการร้องและการเต้นถือว่าอยู่ในระดับพื้นฐานเท่านั้น จนคิดว่าน่าจะเป็นเด็กฝึกล็อตแรกที่ถูกคัดออก แต่ความพยายาม และเปิดรับทุกการฝึกฝน ปรับตัว ไม่มีอะไรที่ความพยายามจะไปไม่ถึง หรือแม้แต่ อี แดฮวี เด็กฝึกเกรด A ของรายการตั้งแต่ EP.แรก ก็ยังมีมุมขาดความมั่นใจในความสามารถของตัวเองในบางครั้งที่มีคอมเมนท์จากเทรนเนอร์ แต่พวกเขาก็ก้าวข้ามมาได้

ฮอตขนาดนี้ ต้องจัด บริษัท โฟว์ วัน วัน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ โดย บอส “กึ้ง” เฉลิมชัย มหากิจศิริ ก็นำพาวอนนาวันมาพบกับ วอนนาเบิล (Wannable)  ชื่อแฟนคลับอย่างเป็นทางการของวงวอนนาวัน มาพบกันใน “วอนนาวัน เฟิร์ส แฟน มีตติ้ง อิน แบงคอก : วอนนา บี เลิฟ (WANNA ONE 1st Fan Meeting in Bangkok : WANNA Be Loved) ที่จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 กันยายนนี้ที่ ไบเทค บางนา  (เวลา 18.00น.)  ซึ่งถือเป็นงานนอกประเทศเกาหลีครั้งแรกของพวกเขาทั้ง 11 คน แน่นอนว่าบัตรขายเกลี้ยงตั้งแต่วันแรก และไม่ใช่แค่ที่ไทยเท่านั้น สำหรับงานแฟนมีตติ้งฯ ของวอนนาวัน ยังจะเกิดขึ้นในที่ประเทศ สิงคโปร์,ฮ่องกง ,ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ตามมาอีกด้วย

ในแต่ละปีมีวงไอดอลใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายในเกาหลี ในขณะเดียวกันก็มีวงที่ถูกยุบเพราะไม่ประสบความสำเร็จมากมายด้วยเช่นกัน ยังจำได้ ใน EP แรกๆ ของรายการ PRODUCE101ซีซั่นที่ 2 นี้  เด็กฝึกคนหนึ่งพูดว่า ถึงแม้ว่าจะได้เดบิวต์แล้ว …แต่ไม่ได้หมายความว่าความฝันจะเป็นจริง  การเดบิวต์เป็นเพียงบันไดขั้นแรก..หลังจากนี้คือของจริงที่เหล่าไอดอลต้องเผชิญ

เพราะสิ่งที่ “ยากกว่า”เดบิวต์คือ การรักษาความนิยม ชื่อเสียงให้อยู่ได้นานที่สุด และนี่จะเป็นภารกิจสุดหินอีกครั้งของวอนนาวัน