จัดเต็มเทศกาลเที่ยวเมืองไทย”61 โหมท่องเที่ยวในประเทศทะลุ 1 ล้านล้าน

นับว่าเป็นมหกรรมการท่องเที่ยวครั้งยิ่งใหญ่ประจำปีของการท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย (ททท.) สำหรับงาน “งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ที่นำจุดเด่นของแต่ละภูมิภาคมานำเสนอในรูปแบบยกประเทศไทยมาไว้ที่สวนลุมพินี กรุงเทพฯ ปีนี้เป็นครั้งที่ 38 และจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 มกราคมนี้

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ปีนี้พื้นที่การจัดงาน ททท.ยังคงแบ่งกิจกรรมท่องเที่ยวเป็น 10 โซน ทุกโซนจัดเต็มหมด โดยโซน 1 เป็นเที่ยวตามรอยพระบาท ตามศาสตร์พระราชา ซึ่งจัดการแสดงสาธิตเห่เรือสุพรรณหงส์จำลอง ความยาว 22 เมตร เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติที่เกี่ยวกับพระราชประเพณี ดั้งเดิมให้คงอยู่และเป็นที่รู้จักแก่คนรุ่นหลัง พร้อมนำเสนอนิทรรศการ “ตามรอยพระบาท ตามศาสตร์พระราชา” ภายใต้เนื้อหา “วิชา ๙ หน้า ศาสตร์พระราชาตำราของพ่อ”

ส่วนโซน 2 แนะนำโปรแกรมและสินค้าท่องเที่ยวภายในประเทศปี 2561 ของ ททท. เช่น โครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด…พลัส, โครงการท้าเที่ยวข้ามภาค, โครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว, กิจกรรมสำหรับกลุ่มผู้หญิง, กิจกรรมสำหรับผู้สูงวัย รวมถึงโครงการ “Go Local-เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต”

โซน 3 หมู่บ้านท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค (กลาง-ตะวันออก-เหนือ-ใต้-อีสาน) นำเสนอหมู่บ้านท่องเที่ยว 5 ภูมิภาคให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศจำลองเสมือนจริง สร้างการรับรู้ความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความต้องการเดินทางไปยังพื้นที่ทั้ง 5 ภูมิภาค และมีขบวนแห่วัฒนธรรม 5 ภูมิภาคทุกวัน เวลา 17.00 น. ภายในบริเวณสวนลุมพินี

โซน 4 อาหารดัง 50 เขต กทม. ในโซนนี้นักท่องเที่ยวจะได้พบกับอาหารเด่น ททท. 5 ภูมิภาค โดยนำเสนอ “ปิ่นโต ภาชนะคู่บ้านวิถีไทย” วัตถุดิบความอร่อยแบบฉบับ กทม. และอาหารเด่นขึ้นชื่อจาก 5 ภูมิภาค รวม 75 ร้านค้า

โซน 5 เวทีกลาง (การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงร่วมสมัย) จัดพิธีเปิด ต้อนรับบุคคลสำคัญจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 5 ภาค การแสดงร่วมสมัยและคอนเสิร์ตจากศิลปินที่ได้รับความนิยม ในทุกวันของการจัดโซน 6 TAT STUDIO นำเสนอภายใต้แนวคิด “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน : Amazing Thailand Tourism Year 2018” กิจกรรมภายในโซนนี้จะจำลองรูปแบบ studio ที่มีกิจกรรมประเภท DJ & VJ ดำเนินรายการถ่ายทอดสด โดยเชื่อมสัญญาณผ่านจอ LED ทั่วบริเวณการจัดงาน ให้นักท่องเที่ยวที่เดินชมงานได้ชมบรรยากาศสดภายในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยครบทุกโซน

โซน 7 กิจกรรมท่องเที่ยว OUTDOOR FEST เป็นโซนกิจกรรมประเภท outdoor โดยความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตร 12 หน่วยงาน อาทิ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นำกิจกรรมภายใต้ theme งานวัด กองทัพเรือ นำเรือใบ และเรือใบมด มาแสดงโชว์ Ride to Khongs ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมแข่งจักรยานเลียบแม่น้ำโขงที่จะจัดขึ้นช่วงต้น เดือนมีนาคม 2561 เป็นต้น

โซน 8 TAT LAB นำเสนอกิจกรรม workshop รูปแบบต่าง ๆ เช่น กิจกรรม workshop เพื่อสุขภาพ ได้แก่ ทำอโรม่า ทำลูกประคบ กิจกรรม workshop เพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น การทำเครื่องประดับจากกระดาษจัดสวนในขวดแก้ว กิจกรรม workshop ด้านอาหาร ได้แก่ อาหารออร์แกนิกทำพิซซ่า ฯลฯ รวมถึง special zone อาหารและเมนูอินเทรนด์มากมายจาก celeb

โซน 9 กิจกรรม CSR “ขยะให้โชค” จัดกิจกรรม “ขยะให้โชค” สร้างจิตสำนึกใส่ใจในสิ่งแวดล้อม และลดปริมาณขยะในแหล่งท่องเที่ยว พร้อมลุ้นรับรางวัลชิงโชคและของที่ระลึก เพียงนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้มาทิ้งลงในถังขยะที่จัดไว้บริเวณทางออก เพื่อร่วมบริจาคให้กับหน่วยงานเพื่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

และโซน 10 ประชารัฐ (หน่วยงานพันธมิตรร่วมจัดกิจกรรม) ความร่วมมือทางธุรกิจท่องเที่ยวจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมออกบูทจัดแสดงนิทรรศการประชาสัมพันธ์หน่วยงาน

โดยมีหน่วยงาน ทั้งสิ้นกว่า 12 หน่วยงาน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ครั้งที่ 38 ประจำปี 2561นี้ ไม่ต่ำกว่า 6 แสนคน และเชื่อว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดเดินทางท่องเที่ยวจริงไปยังแหล่งท่อง เที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 61% ของผู้เข้าร่วมชมงาน ที่สำคัญคาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้ในระหว่างการจัดงานให้ชุมชน/ผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมงานในทันทีกว่า 420 ล้านบาท และจะเป็นอีเวนต์สำคัญที่ส่งผลให้เกิดรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวภายใน ประเทศตลอดทั้งปีถึง 1 ล้านล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้