ผู้ว่าการ รฟม. ลั่นเดินหน้าโครงการสายสีส้ม-ศาลยกฟ้องคดี บีทีเอส ร้องล้มประมูล

“ภคพงศ์” ชี้ศาลยกฟ้องล้มประมูลสายสีส้ม ช่วยยืนยันชัด รฟม. ทำถูกต้อง-เดินหน้าโครงการต่อ

วันที่ 27 กันยายน 2565 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งยกฟ้องกรณี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เป็นโจทก์ฟ้อง นายภคพงศ์ และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 รวม 7 คน ในความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (16) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท ทั้ง 2 ประเด็น ทั้งการปรับเปลี่ยนแก้ไขหลักเกณฑ์ และการยกเลิกการประมูล ว่าเป็นเรื่องที่ยืนยันชัดเจนแล้วว่า รฟม.ดำเนินการทุกอย่างภายใต้หลักเกณฑ์ ประกาศ และข้อกำหนดของคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนทุกประการ 

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินการต่อจากนี้ รฟม.ก็ดำเนินการทุกอย่างไปตามระเบียบ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้หยุด หรือชะลอโครงการลงแต่อย่างใด เพราะตั้งแต่ที่ผู้ฟ้องคดี คือ บีทีเอสไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ออกคำสั่งคุ้มครอง ยุติการประมูลไปก่อนแล้ว ศาลไม่มีคำสั่งคุ้มครองออกมา เราก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องทุกประการ 

เมื่อถามว่าการยื่นอุทธรณ์ จะทำให้โครงการต้องล่าช้าลงอีกหรือไม่ นายภคพงศ์กล่าวว่า การยื่นอุทธรณ์ถือเป็นสิทธิทางกฎหมายที่คู่ความสามารถดำเนินการได้ แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น คือเมื่อมีการเชิญชวนให้ยื่นข้อเสนอรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งใหม่ ไม่ปรากฏว่าคู่กรณีหรือบีทีเอส เข้าร่วมยื่นข้อเสนอในการเปิดซองครั้งนี้ เท่ากับว่าเขาอยู่นอกเกมไปแล้ว ซึ่งไม่เข้าใจว่าต้องการให้เกิดผลอย่างไรต่อจากนี้ 

“เรายืนยันว่าการดำเนินการตามโครงการต้องเดินหน้าต่อไปตามสัญญา แต่ก็ต้องอยู่ภายในระเบียบ หลักเกณฑ์ และประกาศของคณะกรรมการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน เดินหน้าตลอด ไม่ได้หยุดการดำเนินการใด ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความล่าช้าโครงการและคำนึงถึงประโยชน์ของสาธารณะเป็นสำคัญ” นายภคพงศ์กล่าว