“X” เตรียมเก็บข้อมูล “Biometrics” คุมเข้มบัญชีบอต

x-biometrics

“X” ร่างใหม่ของ “Twitter” อัพเดตนโยบายความเป็นส่วนตัว พร้อมวางแผนเก็บข้อมูล “Biometrics” คุมเข้มบัญชีที่ไม่มีการยืนยันตัวตนอย่างถูกต้อง

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “X” ร่างใหม่ของ “ทวิตเตอร์” (Twitter) ได้อัพเดตนโยบายความเป็นส่วนตัว และวางแผนรวบรวมข้อมูล “ไบโอเมตริกส์” (Biometrics) หรือข้อมูลชีวภาพที่มีลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล เช่น ลายนิ้วมือ ใบหน้า ดวงตา เป็นต้น

ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่า X จะนำข้อมูลไบโอเมตริกส์ไปใช้ในการระบุตัวตนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานอย่างไร แต่อาจเกี่ยวข้องกับเจตนารมณ์ของ “นายอีลอน มัสก์” (Elon Musk) ตั้งแต่ช่วงที่เข้าซื้อ Twitter เมื่อปีที่แล้ว ที่ต้องการปราบปรามบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่มีการยืนยันตัวตนอย่างถูกต้องหรือเป็นบัญชีประเภทบอต

อย่างไรก็ตาม X ยังไม่ได้กำหนดขอบเขตการเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์อย่างชัดเจนว่าจะเก็บข้อมูลจากสิ่งใดบ้าง

นอกจากนี้ X ยังวางแผนรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงานและประวัติการศึกษาของผู้ใช้งาน เช่น ความสนใจในการจ้างงาน ทักษะและความสามารถ การค้นหางาน และการมีส่วนร่วมอื่น ๆ เพื่อแนะนำงานที่เหมาะสมและแบ่งปันข้อมูลกับกลุ่มนายจ้างในการค้นหาผู้สมัครที่มีศักยภาพมาร่วมงานในองค์กร

ก่อนหน้านี้ X ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้งานและหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเกี่ยวกับข้อมูลที่บริษัทรวบรวม และวิธีการใช้ข้อมูลเหล่านั้น รวมถึงการแสดงโฆษณาบนหน้าไทม์ไลน์ที่พยายามปรับให้เหมาะกับความสนใจและประวัติการค้นหาของแต่ละบุคคล อีกทั้งยังมีประเด็นการฟ้องร้องที่ระบุว่า X จัดเก็บและใช้ข้อมูลไบโอเมตริกส์ของชาวอิลลินอยส์โดยไม่ได้รับความยินยอมในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นโยบายความเป็นส่วนตัวที่ได้รับการอัพเดต จะมีผลในวันที่ 30 ก.ย. 2566 เป็นต้นไป