“อภิสิทธิ์” ชี้รัฐบาลแห่งชาติ ขาดการตรวจสอบ ย้ำ ส.ว.อย่าขวาง ส.ส.รวมตัวตั้งรัฐบาล

“มาร์ค” ชี้ข้อเสนอ “ปู่พิชัย” ไม่ชัด ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ กังขาหากตั้งก่อนโรดแมปเปลี่ยนหรือไม่ ระบุ 2 ประเด็นหลัก ส.ว.อย่าขวาง ส.ส.รวมตัวตั้งรัฐบาล ขอยึดประชาชนเป็นตัวตั้ง เชื่อหาทางออกชาติได้แน่

เมื่อวันที่ 11 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้จัดรัฐบาลแห่งชาติ ว่าท่านได้มองเห็นปัญหาที่มีอยู่ในใจของคนจำนวนมากว่าหาทางออกไม่เจอเมื่อประเทศเดินต่อไป และจะไม่ให้เกิดความขัดแย้งจะทำอย่างไร ซึ่งต้องยอมรับ แม้เราจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่ความกังวลนี้อยู่ในใจคนจำนวนมาก นอกจากนี้ไม่แน่ใจว่าข้อเสนอของนายพิชัยจะมีรูปแบบใด เนื่องจากพูดเพียงว่านำพรรคการเมืองทุกพรรคมาและให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นหลักในการจัดเรื่องนี้ แต่ก็พูดไม่ชัดว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้ง และไม่ได้พูดเจาะจงว่าจะให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี รูปแบบการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร หากเป็นก่อนเลือกตั้งในทางปฏิบัติคงไม่ง่าย เพราะพรรคการเมืองต่างๆ มีความลังเลเป็นพื้นฐานอยู่แล้วว่าจะเข้าร่วมได้อย่างไร เพราะพรรคการเมืองต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากการเลือกตั้ง และจะเลือกกี่พรรคในการเข้าไปร่วม ถามว่าความชอบธรรมอยู่ตรงไหน เพราะไม่มี ส.ส. และหากจะจัดตั้งรัฐบาลก่อนเลือกตั้งจะต้องเปลี่ยนโรดแมปหรือไม่ ซึ่งตนมองว่าหากจะพยายามเปลี่ยนโรดแมปมีแต่จะทำให้ความเชื่อมั่นเชื่อถือในประเทศลดลง และไม่เป็นผลดีนัก วันนี้ผ่านมา 3 ปีกว่าเข้าสู่ปีที่ 4 ขณะนี้ทุกคนมีแต่มองว่าให้เดินตามโรดแมปไปสู่การเลือกตั้งและหลายคนตั้งความหวังไว้สูงมากในการเลือกตั้ง จะเป็นจุดเปลี่ยนในเรื่องเศรษฐกิจและปากท้องได้

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า หากจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติหลังเลือกตั้ง ตนยืนยันตลอดว่าเราควรจะเคารพประชาชน เพราะเมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้วจะรู้ล่วงหน้าว่าทุกพรรคจะไปเป็นรัฐบาลจะเลือกตั้งทำไม เพราะเลือกมาแล้วก็ได้แบบนี้ ซึ่งไม่ใช่หลักของการใช้กลไกประชาธิปไตย ตนถึงได้ย้ำใน 2 ประเด็น คือ 1.รัฐบาลหลังการเลือกตั้งต้องเป็นรัฐบาลรวบรวมจากเสียง ส.ส.เกิน 250 คนเป็นหลัก และ ส.ว. 250 คน ไม่ควรไปฝืนการรวมตัวของ ส.ส.เกิน 250 คน และ 2.วันนี้ที่ทุกอย่างมองว่ามันคือทางตัน เพราะส่วนใหญ่เรากำลังมองบุคคลกับพวก แต่ไม่พูดถึงทิศทางประเทศและนโยบายในการแก้ปัญหา ถ้าเราหันกลับมามองปัญหาประเทศ ยึดประชาชนเป็นตัวตั้ง เราอาจจะเจอทางออกก็ได้

เมื่อถามว่า หากสิ่งที่นายพิชัยเสนอแปลได้ว่าเป็นการจัดตั้งรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง เท่ากับคนที่มีอำนาจในปัจจุบันจะต้องเป็นคนดึงกลุ่มพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลจะได้ไม่มีปัญหาและยืดเวลาเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อาจมีบางคนที่เห็นด้วย แต่คิดว่าขณะนี้คนไม่ต้องการเห็นความไม่แน่นอนเพราะไม่รู้ว่ารัฐบาลที่ตั้งขึ้นใหม่จะอยู่นานเท่าไหร่ ที่สำคัญ ความอันตรายอย่างหนึ่งของรัฐบาลแห่งชาติ คือ ขาดการตรวจสอบ ในภาวะที่ไม่มีเลือกตั้งและในภาวะพิเศษก็จะมีปัญหา

“ยิ่งไปกว่านั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในฐานะลำบาก เพราะโจมตีนักการเมืองบ่อยมาก วันดีคืนดี คนที่เคยบอกว่าไม่ดี แล้วดีอย่างไรจึงต้องนำไปอยู่ในรัฐบาล การจะบอกว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นความตั้งใจดีไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ขอบอกว่าความขัดแย้งไม่ได้เกิดจากพรรคการเมือง แต่ประชาชนต่างหากคือผู้ที่ให้คำตอบ ถ้าประชาชนไม่ยอมรับพรรคการเมืองว่าทำอย่างนี้ไม่ใช่แนวทางที่ประชาชนสนับสนุน ก็จะมีกลุ่มคนที่ไม่พอใจเคลื่อนไหวอยู่ดี ดังนั้น เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์จะต้องยืนยันในแนวทางและโรดแมปที่วางไว้ และสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ในแง่ พล.อ.ประยุทธ์ในขณะนี้ คือการทำความเข้าใจกับพรรคการเมือง มากกว่าหลังการเลือกตั้งถ้าบ้านเมืองจะกลับสู่ประชาธิปไตยอะไรบ้างที่พรรคการเมืองจะแสดงออกให้เห็นว่าจะไม่นำไปสู่ปัญหาเดิมๆ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์