เพจดังเเจง! “ลาบหมูใส่ผักชีไม่ใช่ของเเสลง คนท้องกินได้ไม่ตาย” หลังว่อนเน็ตแม่เพิ่งคลอดกินลาบหมูแล้วตาย

เพจเฟซบุ๊กDrama-addict” โพสต์เเจงหลังกรณีมีคนเเชร์ข่าวประมาณว่า มีคุณเเม่รายหนึ่งที่เพิ่งคลอดบุตรได้ไม่กี่วันเเล้วไปกินลาบหมูใส่ผักชี มีอาการป่วย เเละเสียชีวิตในเวลาต่อมา ว่า

“ตอนนี้มีคนแชร์ข่าวประมาณว่า แม่เพิ่งคลอดได้ไม่กี่วัน แล้วแม่ไปกิน ลาบหมูใส่ผักชี เลยมีอาการป่วยอ้วก ขี้แตก มึนหัว แล้วญาติไม่ได้พาไป รพ เลยเสียชีวิตในเวลาต่อมา ญาติเขาก็มาโพสลงเฟซเตือนว่า คนท้องถ้ากินลาบหมูใส่ผักชีมันจะมีอาการผิดสำแดงได้ (ผิดกระบูร)

ไอ้ความเชื่อเรื่องการกินอาหารผิดสำแดง มันเป็นความเชื่อประมาณว่า เมื่อเจ็บป่วยบางโรค หากกินอาหารบางอย่างเข้าไปจะทำให้โรคนั้นหนักขึ้น เช่น เชื่อว่าหากเป็นหัดแล้วกินไข่จะผิดสำแดง ไรงี้

แต่พวกนี้เป็นความเชื่อ ไม่ใช่เรื่องที่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ ส่วนคนท้องนี่ หลังคลอด กินลาบหมูใส่ผักชีได้มั้ย

ได้ครับ กินได้ แต่ลาบขอให้สุกนะ แค่นั้นแหละ

จริงๆแล้วคนท้องหลังคลอดนี่ ไม่มีอะไรผิดสำแดงทั้งนั้น กินได้ทุกอย่างครับ ยิ่งต้องบำรุงเยอะๆด้วย อยากแดกอะไรก็แดก ขอให้ปรุงสุกเป็นพอ เพราะแม่หลังคลอดช่วงที่ผลิตน้ำนม ใช้พลังงานสารอาหารสูงมาก ถ้ามัวแต่มากินปลาเค็มกินแต่เกลือเหมือนความเชื่อโบราณ จะเอาพลังงานที่ไหนไปผลิตนมฟะ”

อย่างไรก็ตาม หากกินลาบหมูดิบ หรือแบบสุกๆ ดิบๆ ปรุงไม่สุก รวมไปถึงได้รับเชื้อจากสารคัดหลั่งของหมู หากประชาชนเป็นแผลบริเวณมือ,เท้า อาจทำให้เป็นโรคโรคไข้หูดับที่เชื้ออยู่ในตัวของหมูคือ เชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส อาจทำให้หูหนวกถาวรหรือเสียชีวิตได้

โรคไข้หูดับเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในกระแสเลือดของหมูที่กำลังป่วย โรคนี้สามารถติดต่อได้ 2 ทาง คือ 1.การสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อ รวมทั้งเนื้อหมู เครื่องในหมู และเลือดของหมูที่เป็นโรค โดยติดต่อสู่คนทางบาดแผล รอยขีดข่วนตามร่างกายหรือทางเยื่อบุตา 2.การกินหมูดิบๆ หรือสุกๆดิบๆ ทั้งเนื้อ เครื่องใน และเลือด ซึ่งเชื้อจะเข้าไปทำให้เยื่อหุ้มสมอง เยื่อบุหัวใจ อักเสบ และที่สำคัญคือทำให้ประสาทหูทั้ง 2 ข้างอักเสบและเสื่อมจนหูหนวก

หากมีอาการป่วยต้องรีบไปพบเเพทย์ เนื่องจากโรคนี้รักษาหายและมียารักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ