เซมิคอนดักเตอร์…ความสำคัญ และแนวโน้มในปี 2024

เซมิคอนดักเตอร์.
คอลัมน์ : นอกรอบ
ผู้เขียน : ชนาภา มานะเพ็ญศิริ 
        Bnomics ธนาคารกรุงเทพ

เซมิคอนดักเตอร์ เป็นวัสดุพิเศษที่นำไฟฟ้าได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการ จึงกลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในทุกวันนี้ ตั้งแต่สมาร์ทโฟน แล็ปทอป ไปจนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ ล้วนแล้วแต่จำเป็นต้องใช้เซมิคอนดักเตอร์ทั้งสิ้น

ความสำคัญของเซมิคอนดักเตอร์ หลัก ๆ อยู่ที่ความสามารถในการประมวลผลและส่งข้อมูล ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนนวัตกรรม ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ ทำให้เซมิคอนดักเตอร์กลายเป็นอุตสาหกรรมหลักในเศรษฐกิจโลก ดังนั้นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ การผลิต และการจัดจำหน่ายเซมิคอนดักเตอร์ จึงเรียกได้ว่าเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในตลาดหุ้นทั่วโลก

ในช่วงก่อนหน้านี้ เราอาจจะเคยได้ยินข่าวเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลน จากปัญหาซัพพลายเชนติดขัด ทั้งจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภัยธรรมชาติ ความตึงเครียดทางการค้า และความยากลำบากในการขนส่ง ล้วนแล้วแต่ทำให้ซัพพลายเชนขาดแคลน ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงอีกหลายอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ ที่ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ล่าช้าลง รายได้ลดลง และอาจต้องขายในราคาที่สูงขึ้น

สถานการณ์อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในปัจจุบัน

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เผชิญกับปัญหาขาดแคลนที่ทวีความรุนแรงขึ้น จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ซัพพลายเชนหยุดชะงัก และโรงงานหลายแห่งต้องปิดตัวลง สวนทางกับความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นไปอย่างมากจนเกินกำลังการผลิต ตั้งแต่ในระดับไมโครคอนโทรลเลอร์พื้นฐาน หน่วยความจำ ไปจนถึงเซมิคอนดักเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่มีความซับซ้อน

เดิมทีก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายอุตสาหกรรมก็เผชิญกับปัญหาซัพพลายเชนอยู่ก่อนหน้าแล้ว เนื่องจากการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้น ล้วนแล้วแต่จำเป็นต้องใช้เซมิคอนดักเตอร์ แล้วยิ่งหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความต้องการใช้เซมิคอนดักเตอร์ของผู้บริโภคทั่วโลกยิ่งเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคนต้องทำงานหรือเรียนผ่านระบบออนไลน์

นอกจากปัจจัยด้านอุปสงค์แล้ว ทางฝั่งอุปทานของเซมิคอนดักเตอร์ก็เผชิญกับการหยุดชะงัก เนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ และความตึงเครียดทางการค้า ตัวอย่างเช่น การที่รัฐบาลสหรัฐตั้งข้อจำกัดทางการค้ากับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของจีน โดยอ้างเรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ

หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ก็คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งทำให้การผลิตรถยนต์ล่าช้า และผลิตได้จำนวนน้อยลง ก็เลยส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมารถใหม่ ๆ ขาดแคลน รถยนต์ใช้แล้วก็เลยมีราคาพุ่งสูงเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังกระทบอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สุขภาพ และระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมอีกด้วย

ในช่วงปี 2022 หุ้นที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์ร่วงลงไป เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย คนจับจ่ายใช้สอยน้อยลง จนทำให้บริษัทลดค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้าที่ใช้นวัตกรรมเซมิคอนดักเตอร์ลง ไหนจะการที่สหรัฐออกมาตรการไม่ส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์ให้แก่จีน จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์มาจนถึงช่วงไตรมาสแรกของปี 2023

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ตลาดเซมิคอนดักเตอร์เป็นไปได้ดีขึ้น ด้วยแรงหนุนจาก NVIDIA Corp. (NVDA) ซึ่งเป็นผู้นำในตลาด GPU สำหรับแอปพลิเคชั่น AI ที่กำลังเติบโตอยู่ในขณะนี้

อนาคตของเซมิคอนดักเตอร์ปี 2024

นักวิเคราะห์มองว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในปี 2024 น่าจะเป็นไปในทางบวก เนื่องจากอุตสาหกรรมฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากช่วงขาลงในปี 2022 และเติบโตได้ในเกือบทุกกลุ่มการตลาด โดยปัจจัยที่คาดว่าจะสนับสนุนให้เกิดการเติบโต ประกอบด้วยการแก้ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก จะทำให้อุปสงค์และอุปทานของเซมิคอนดักเตอร์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เกม

อุปสงค์ในเซมิคอนดักเตอร์สำหรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เช่น 5G, cloud computing, AI ซึ่งจำเป็นต้องใช้ชิปที่ประสิทธิภาพสูง

การผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จะทำให้ซัพพลายเชนดีขึ้น และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ก็จะสามารถเข้าถึงตลาดได้มากขึ้น

รัฐบาลสหรัฐยังคงให้เงินช่วยเหลือ และเสริมแรงจูงใจในรูปแบบอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการผลิตชิปภายในประเทศ

การควบรวมกิจการ การเป็นหุ้นส่วนกัน และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการทำกำไรของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์บางแห่งได้